Tin mới

Bắc Kinh cảnh báo không can thiệp, Washington vẫn tuyên bố ủng hộ Hong Kong

Thứ ba, 30/09/2014, 09:34 (GMT+7)

Chỉ vài tiếng sau tuyên bố phản đối bất kì thế lực bên ngoài nào ủng hộ phong trào biểu tình Hong Kong của Trung Quốc, Nhà Trắng cho biết đang theo sát những cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong và "nước Mỹ ủng hộ khát vọng của người dân Hong Kong".>> Sinh viên Hong Kong ra tối hậu thư đòi đặc khu trưởng từ chức >> Hồng Kông: Tan hoang, tê liệt vì biểu tình lớn nhất 2 thập kỷ

Chỉ vài tiếng sau tuyên bố phản đối bất kì thế lực bên ngoài nào ủng hộ phong trào biểu tình Hong Kong của Trung Quốc, Nhà Trắng cho biết đang theo sát những cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong và "nước Mỹ ủng hộ khát vọng của người dân Hong Kong".

Hãng Reuters hôm nay (30/9) dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố: "Nước Mỹ ủng hộ việc bỏ phiếu phổ thông tuân theo đúng luật cơ bản tại Hong Kong và nước Mỹ ủng hộ khát vọng của người dân Hong Kong".

"Chúng tôi tin rằng tính chính đáng trong chức vụ Trưởng đặc khu của Hong Kong sẽ tăng lên đáng kể nếu mục đích tối thượng của luật cơ bản trong việc bầu cử bằng bỏ phiếu phổ thông có thể đạt được. Một xã hội cởi mở với mức độ tự trị cao nhất có thể, và được điều hành dựa trên luật pháp, là điều tối cần thiết cho sự ổn định, thịnh vượng của Hong Kong”, ông Earnest cho biết.

Người biểu tình gỡ bỏ rào chắn lực lượng cảnh sát lập nên để ngăn bước tiến của đoàn. Đây được xem là cuộc biểu tình nghiêm trọng nhất trong suốt hai thập kỷ qua ở Hong Kong

Ngoài ra, phát ngôn viên Nhà Trắng cũng đề cập việc Trung Quốc kiểm duyệt nội dung liên quan đến Hong Kong trong ngày 29/9, đồng thời kêu gọi chính quyền Hong Kong ứng xử với người biểu tình bằng thái độ kiềm chế.

"Tôi được nghe báo cáo rằng Instagram bị chặn hôm nay, và có nhiều nỗ lực nhằm kiểm duyệt những trang web đang cập nhật về tình hình", Earnest nói.

Wall Street Journal cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đề cập vấn đề nhân quyền với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 11 tới đây.

Tuyên bố ủng hộ Hong Kong của Nhà Trắng được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh phản đối bất kỳ thế lực nước ngoài nào ủng hộ “những phong trào bất hợp pháp” như phong trào đòi dân chủ Occupy Central ở Hong Kong.

Cảnh sát Hong Kong thừa nhận họ đã dùng hơi cay “87 lần” trong những vụ đụng độ với người biểu tình đòi dân chủ hôm 28/9. Dù vậy, đến ngày 29/9, chính quyền Hong Kong tuyên bố họ đã rút lực lượng cảnh sát chống bạo động khỏi những con đường đang ngập tràn những người biểu tình đòi dân chủ. Sự rút lui này đã khiến không khí trở nên ôn hòa hơn, căng thẳng phần nào được xoa dịu, nhiều người biểu tình thắp sáng thành phố bằng điện thoại và cùng nhau đàn hát.

Sự rút lui của cảnh sát khiến không khí đêm 29/9 bớt căng thẳng hơn. Người biểu tình thắp sáng thành phố bằng điện thoại và cùng nhau đàn hát

Hiện chưa có số người chính thức tham gia biểu tình, nhưng những người tổ chức biểu tình cho biết có đến 80.000 người biểu tình. Đến nay đã có 41 người bị thương, trong đó có 12 cảnh sát, sau những vụ đụng độ, 78 người biểu tình bị bắt giữ, trợ lý ủy viên cảnh sát Hồng Kông Cheung Tak-keung cho biết.

Trước đó, vào tháng 8, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu cho Hồng Kông được phép tự chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 và chỉ cho phép cư dân đặc khu này chọn lựa trong số các ứng viên mà Bắc Kinh đã định sẵn.

Động thái đã dẫn đến phong trào biểu tình đòi dân chủ bùng phát trên toàn Hồng Kông, được biết đến với tên gọi Occupy Central with Love and Peace (tạm dịch: Chiếm lấy khu trung tâm với Tình yêu và Hòa bình, gọi tắt là Occupy Central). Sinh viên, học sinh cũng bãi khóa tham gia biểu tình đòi dân chủ.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news