Tin mới

Malaysia bất ngờ chỉ trích Trung Quốc khiêu khích trên Biển Đông

Chủ nhật, 18/10/2015, 20:36 (GMT+7)

Trong một động thái hiếm hoi công khai chỉ trích Trung Quốc, Malaysia gọi hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông là "sự khiêu khích phi lý", với mục đích sử dụng không rõ ràng.

Trong một động thái hiếm hoi công khai chỉ trích Trung Quốc, Malaysia gọi hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông là "sự khiêu khích phi lý", với mục đích sử dụng không rõ ràng.

Tuyên bố trên được tướng Zulkefli Mohd Zin, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Malaysia đưa ra tại Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh.

"Tôi muốn nói đến vấn đề khiêu khích phi lý của Trung Quốc liên quan đến hoạt động xây dựng trên các đảo nước này bồi đắp phi pháp" ở Biển Đông, tướng Zulkefli Mohd Zin nói.

Tướng Zulkefli Mohd Zin mô tả các đảo nhân tạo Trung Quốc xây bất hợp pháp trên Biển Đông là “đảo đồn trú” và là hành vi “khiêu khích không có lý do xác đáng” của Bắc Kinh.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Malaysia, tướng Zulkefli Mohd Zin. Ảnh: The Malaysian Insider.

Tướng Zulkefli cho biết Trung Quốc từng biện hộ rằng hoạt động xây dựng của họ phục vụ mục đích dân sự, nghiên cứu hàng hải và góp phần giúp tàu thuyền trong khu vực đi lại an toàn. Tuy nhiên, ông nghi ngờ mục đích này và tin thời gian sẽ cho thấy mưu đồ thực sự của Trung Quốc.

Reuters nhận định, tuyên bố này của Malaysia là một động thái hiếm hoi bởi chính quyền nước này luôn tỏ ra thận trọng trong vấn đề Biển Đông và rất ít khi dùng từ ngữ mạnh mẽ để chỉ trích Trung Quốc. Tuy nhiên trong thời gian qua, hải quân Trung Quốc hai lần xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia. Đó có thể là lý do khiến Kuala Lumpur phải thay đổi thái độ.

Giới chuyên gia quốc tế chỉ trích Trung Quốc lợi dụng Diễn đàn Hương Sơn để thao túng ASEAN về vấn đề Biển Đông. Các đề xuất như Trung Quốc tập trận chung với ASEAN trên Biển Đông bị xem chỉ là những chiêu đánh lạc hướng, trong khi Bắc Kinh vẫn đang tăng cường xây đảo nhân tạo trái phép.

Trung Quốc hồi đầu tháng thông báo xây xong hai hải đăng trên đá Châu Viên và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam với mục đích "hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn, an ninh hàng hải và hỗ trợ thiên tai".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia.

Lê Huyền (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news