Tin mới

Malaysia "đòi" Ukraine băng ghi âm của máy bay MH17

Thứ sáu, 08/08/2014, 15:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ukraine\nphủ nhận Cơ quan ninh quốc gia (SBU) đã chiếm giữ đoạn băng ghi âm trao đổi giữa\nkiểm soát không lưu và chiếc máy bay MH17 của hàng không Malaysia vào ngày chiếc\nmáy bay bị bắn hạ.

(Tinmoi.vn) Ukraine phủ nhận Cơ quan ninh quốc gia (SBU) đã chiếm giữ đoạn băng ghi âm trao đổi giữa kiểm soát không lưu và chiếc máy bay MH17 của hàng không Malaysia vào ngày chiếc máy bay bị bắn hạ.

Cảnh hoang tàn ở hiện trường rơi máy bay MH17

Đại sứ Ukraine tại Malaysia Ihor Humenyi, trong một cuộc phỏng vấn với báo New Strait Times cho biết, cáo buộc SBU chiếm giữ cuộn băng chưa được Kiev xác nhận.

Ông nói: “Không có lập luận hay bằng chứng nào cho thấy cuộn băng đã bị SBU của Ukrainae tịch thu. Tôi chỉ nghe được những tin tức từ báo chí.”

Gần như ngay lập tức sau vụ bắn hạ, một vài hãng truyền thông đã đưa tin cơ quan an ninh SBU của Ukraine đã nắm giữ băng ghi âm cuộc hội thoại giữa kiểm soát không lưu Ukraine và phi cơ của chiếc máy bay xấu số.

Nếu thực sự SBU không có cuộc băng trong tay, vậy đoạn băng trao đổi giữa mặt đất và trên không đang ở đâu?

Câu trả lời vẫn chưa được làm rõ, kể cả phương án liệu các nhà điều tra có nắm giữ nó hay không.

Đã ba tuần kể từ vụ thảm kịch trong khi Ukraine vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức nào về đoạn băng mà theo ông Ihor Humenyi là “tương tự như máy ghi âm giọng nói trên khoang và dữ liệu máy bay.”

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho hay các đoạn ghi âm là một trong những bằng chứng quan trọng khác có thể cho thấy tác động của tên lửa tới máy bay và sự giảm áp do vụ nổ lớn, khung máy bay bị vỡ nát khiến cho chiếc Boeing 77-200 lao từ độ cao 33.000 ft xuống đất, làm 298 người trên máy bay tử vong.

Một điều khó hiểu nữa là đội điều tra viên quốc tế có vẻ rất chậm chạp trước đòi hỏi phía Ukraine về cuộn băng.

Trưởng Tư pháp Tan Sri Abdul Gani Patail hôm qua cho hay, Malaysia sẽ gửi yêu cầu chính thức về đoạn băng ghi âm.

Theo ông Humennyi, phiến quân thân Nga đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn trước tiên khi họ không cho phép các chuyên gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tiếp tục điều tra hiện trường rơi máy bay.

Chi MK (Theo NST)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.