Tin mới

Malaysia tiếp tục gánh chỉ trích gay gắt vì đưa thông tin mâu thuẫn

Thứ hai, 17/03/2014, 11:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Malaysia đang tiếp tục phải chịu những chỉ trích gay gắt từ truyền thông quốc gia và cộng đồng mạng Trung Quốc do những thông tin trái ngược được đưa ra về máy bay mất tích MH370.

(Tinmoi.vn) Malaysia đang tiếp tục phải chịu những chỉ trích gay gắt từ truyền thông quốc gia và Cộng đồng mạng Trung Quốc do những thông tin trái ngược được đưa ra về máy bay mất tích MH370.

Clip Phi công máy bay mất tích đi qua cửa kiểm tra an ninh

 

Hôm 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo rằng sự biến mất của chuyến bay thuộc Malaysia Airlines có thể là một sự "cố ý" và máy bay đã bay vài giờ sau khi rời khỏi đường bay dự kiến.

Trong một bài xã luận, tờ China Daily đặt ra câu hỏi tại sao thông báo từ Kuala Lumpur phải đến hơn một tuần sau khi máy bay mất tích mới được công bố và tự hỏi liệu rằng Malaysia có công khai tất cả các thông tin mà họ thu thập được.

"Những thông tin mâu thuẫn và rời rạc mà Chính phủ và Malaysia Airlines cung cấp khiến những nỗ lực tìm kiếm thêm khó khăn và thậm chí, toàn bộ sự việc càng trở nên bí ẩn hơn", tờ báo viết. 

Malaysia tiếp tục gánh chỉ trích gay gắt vì đưa thông tin mâu thuẫn

Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng chỉ trích Malaysia về cách giái quyết vấn đề và xử lý sự cố mang tính quốc tế

2/3 hành khách trên chuyến bay MH370 là người Trung Quốc và Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích Malaysia về các cung cấp thông tin, giải quyết sự việc. Làn sóng chỉ trích tiếp tục tăng cao khi thông tin gần đây từ Malaysia cho biết có thể máy bay đã bị không tặc tấn công.

"Điều quan trọng nhất là bất cứ lỗ hổng nào lúc này đều có thể bị bọn không tặc hoặc khủng bố khai thác, lợi dụng, do vậy, chúng ta cần xác định càng sớm càng tốt để có biện pháp bắt giữ chúng", tờ China Daily viết.

Ông Yao Shujie, người đứng đầu của trường Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Nottingham, đã viết trên tờ Global Times rằng Malaysia "đã mất đi quyền lực và uy tín" do phản ứng hỗn loạn, bất nhất của họ.

"Việc thiếu sức mạnh và kinh nghiệm trong đối phó với sự cố quốc gia đã để cho thấy chính phủ Malaysia bất lực và kiệt sức khi từ chối trả lời tất cả tin đồn", ông Yao đã viết.

"Nếu việc tìm kiếm tiếp tục không mang lại kết quả gì, ngay cả khi đã có thông tin mới, Malaysia tốt hơn hết là nên chấm dứt vai trò của mình trong các hoạt động tìm kiếm cứu hộ quốc tế", ông cho biết thêm.

Sự biến mất của máy bay MH370 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn là chủ đề tranh luận nóng nhất trên các mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc. Đa phần họ đều bày tỏ sự lo ngại đối với các thông tin mâu thuẫn từ chính phủ Malaysia.

"Tại sao đến tận bây giờ họ mới xác nhận có thể máy bay đã bị tấn công?" Một người sử dụng Sina Weibo đã viết.

"Malaysia, các bạn còn che giấu những điều gì khác?". 

Một người khác viết: "Tôi thực sự nhận được quá nhiều sự thất vọng từ Malaysia và chính phủ không đáng tin cậy của họ. Tôi sẽ không bao giờ du lịch đến Malaysia nữa. "

L.H (Nguồn: AFP)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nỗ lực