Tin mới

Máy bay bị bắn hạ: Thế giới bàng hoàng phẫn nộ, LHQ họp khẩn

Thứ sáu, 18/07/2014, 09:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước thảm họa bất ngờ máy bay chở khách MH17 bị tên lửa bắn hạ khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, lãnh đạo các nước để bày tỏ sự bàng hoàng, phẫn nộ và chia buồn tới gia đình nạn nhân. LHQ cũng sẽ tiến hành một cuộc họp khẩn trong ngày hôm nay (18/7).

(Tinmoi.vn) Trước thảm họa bất ngờ máy bay chở khách MH17 bị tên lửa bắn hạ khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, lãnh đạo các nước để bày tỏ sự bàng hoàng, phẫn nộ và chia buồn tới gia đình nạn nhân. LHQ cũng sẽ tiến hành một cuộc họp khẩn trong ngày hôm nay (18/7).

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố đây là một “bi kịch khủng khiếp”. Ông cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay của Mỹ là xác minh xem có công dân Mỹ nào thiệt mạng hay không. Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cũng kêu gọi điều tra toàn diện vụ rơi máy bay.

Thủ tướng Anh David Cameron gửi tin nhắn lên trang Twitter: “Tôi bị sốc nặng và vô cùng đau đớn”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói lời chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Ông Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, sẽ nhanh chóng rời hội nghị thượng đỉnh ở Brussels để về nước. Đương kim Thủ tướng Hà Lan nói ông cảm thấy "cực kỳ sốc" khi biết tin máy bay chở khách rơi sau khi rời khỏi thành phố Amsterdam.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ivo Opstelten cho biết ông choáng váng khi nhìn thấy những hình ảnh “khủng khiếp” tại hiện trường máy bay rơi. Ông này cũng cho biết có "nhiều công dân Hà Lan trên chuyến bay".

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đều bày tỏ sự bàng hoàng, phẫn nộ trước thảm họa MH17

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết các quan chức nước này đã họp để "tìm hiểu vụ việc". Truyền thông Anh cho biết có từ 5-10 công dân nước này có mặt trên chuyến bay. Đại diện Anh tại Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc cũng đã yêu cầu cơ quan này họp khẩn cấp để thảo luận về vụ việc. 

Từ Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bày tỏ sự cảm thông với người thân các nạn nhân và lên tiếng yêu cầu tiến hành điều tra vụ việc. Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết có ít nhân 4 công dân Pháp trên chuyến bay gặp nạn. 

Lãnh đạo Đức cũng kêu gọi mở "một cuộc điều tra quốc tế độc lập". Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói: "Chúng tôi trông đợi vụ việc sẽ được minh bạch càng sớm càng tốt".

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên mạng xã hội Twitter: "Hàng trăm người mất mạng trong vụ máy bay rơi. Đó là một thảm kịch. Tôi xin tưởng nhớ các nạn nhân".

Ở Kuala Lumpur (Malaysia), nhiều thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines cũng đã ùa đến sân bay để đòi nhà chức trách cung cấp tin tức. Nhiều người tỏ ra bị sốc, khóc lóc thảm thiết. Một số người nổi giận đùng đùng vì Malaysia Airlines chưa cung cấp đầy đủ thông tin về toàn bộ số hành khách trên máy bay.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ có một cuộc họp khẩn trong ngày hôm nay (18/7)

Các nhà ngoại giao tại Liên hợp quốc cho biết Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ tiến hành một cuộc họp khẩn về tình hình tại Ukraine trong ngày 18/7. Cuộc họp này được tiến hành sau vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi tại miền Đông quốc gia Đông Âu, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ và lực lượng đòi liên bang hóa.

Theo các nhà ngoại giao trên, cuộc họp ban đầu được ấn định vào lúc 19h (giờ GMT) tuy nhiên sau đó thông báo lại là sẽ được tổ chức vào buổi sáng cùng ngày và Phó TTK LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman sẽ báo cáo với các ủy viên HĐBA về vụ việc. Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và minh bạch về nguyên nhân chiếc máy bay bị rơi và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đến người thân của các nạn nhân. 

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô London, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã kêu gọi LHQ lãnh đạo một cuộc điều tra quốc tế nhằm tìm ra sự thật.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.