Tin mới

Máy bay mất tích: Phi công thiếu oxy, bị ngất xỉu?

Thứ bảy, 22/03/2014, 09:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cái chết khi đang bay trong không trung của một tay golf nổi tiếng và ít nhất 2 vụ tai nạn của “chuyến bay ma” đang được các cơ quan chức năng Malaysia nghiên cứu để tìm câu trả lời cho sự mất tích của chuyến bay MH370.

(Tinmoi.vn) Cái chết khi đang bay trong không trung của một tay golf nổi tiếng và ít nhất 2 vụ tai nạn của “chuyến bay ma” đang được các cơ quan chức năng Malaysia nghiên cứu để tìm câu trả lời cho sự mất tích của chuyến bay MH370.

Clip Người nhà hành khách MH370 phẫn nộ trước “sự giả dối” của quan chức Malaysia Airlines

 

3 vụ tai nạn xảy ra trong vòng 15 năm qua là do phi công rơi vào tình trạng thiếu oxy dẫn tới việc máy bay đi quá giờ, hết nhiên liệu và bị rơi. Rất có thể, đây là những gì đã xảy ra máy bay Boeing 777.

Một phi công trên chuyến bay đi trước MH370 khoảng 30 phút cho biết đã liên lạc với máy bay mất tích để xác định vị trí của nó vào lúc 1h30 sáng 8/3 nhưng giọng nói ở đầu bên kia, được cho là của cơ phó Fariq Abdul Hamid, nghe lí nhí và dường như có sự can thiệp nào đó.

Giọng nói “lí nhí” có thể là đầu mối quan trọng – cho thấy tình trạng thiếu oxy trong não, làm giảm khả năng nhận thức và khiến họ giống như người say rượu, không thể nói hay suy nghĩ trước khi đi tiếp.

Một chiếc máy bay khác tại Úc cũng từng bị rơi sau khi phi công liên lạc với đài kiểm soát không lưu với giọng yếu ớt dần và không thể trả lời các hướng dẫn. Khoảng thời gian nghe được giọng nói “lí nhí” từ MH370 xuất hiện ngay sau những lời nói mạch lạc cuối cùng của cơ phó Fariq – “Được rồi, chúc ngủ ngon” – vào lúc 1h19 khi máy bay đang đi qua vùng biển phía đông bắc Malaysia hướng tới Vịnh Thái Lan.

Có giả thuyết rằng chính sự rò rỉ áp suất không khí mà phi công không phát hiện ra để dùng mặt nạ dưỡng khí đã khiến não bị thiếu oxy. Giả thuyết tiếp theo là các phi công đã cố gắng để máy bay trở lại sân bay gần nhất, sân Penang, bên bờ biển phía tây – đấy là lý do khiến máy bay “quay đầu”. Nhưng sau đó phi công đã bị ngất xỉu và chiếc máy bay tiếp tục tiến về phía tây, lái tự động hoặc hệ thống bị tắt do ai đó tự mò mẫm điều khiển máy bay.

Vụ tai nạn máy bay năm 1999, nguyên nhân là do phi công bị thiếu oxy

Vụ tai nạn máy bay năm 1999, nguyên nhân là do phi công bị thiếu oxy

Vào tháng 10/1999, tay golf Payne Stewart, 3 hành khách khách cùng các phi công của chiếc máy bay Learjet 35 đã thiệt mạng do bị thiếu oxy khi đang trên đường đến Mỹ. Chiếc máy bay bay từ miền nam đến miền trung tây trong vòng 4 giờ và bị hết nhiên liệu, rơi xuống một cánh đồng ở nam Dakota.

Tháng 9/2000, một chiếc máy bay Beechcraft 200 của hãng Super King bay từ Perth, Tây Úc. Nhưng đài kiểm soát không lưu đã không thể liên lạc được với phi công và ông ta cũng không thể trả lời các hướng dẫn. Ba chiếc máy bay khác cũng cố gắng để liên lạc với máy bay Beechcraft trong vòng 5 giờ trước khi nó bị hết nhiên liệu và rơi xuống sa mạc. Truyền thông Úc đã gọi đây là “chuyến bay ma”.

Chiếc máy bay chở khách của Hy Lạp đâm vào núi do phi công bị thiếu oxy

Chiếc máy bay chở khách của Hy Lạp đâm vào núi do phi công bị thiếu oxy

Năm 2005, một máy bay chở khách của Hy Lạp – chiếc Boeing 737 của hãng Helios Airways – đã đâm vào một ngọn núi gần Athens khiến 121 người thiệt mạng. Các nhà điều tra kết luận áp suất trong cabin bị giảm, phi công không kịp đeo mặt nạ dưỡng khí trước khi rơi vào tình trạng vô thức.

Trong những trường hợp trên, thường thì các tiếp viên đã vào cabin để cố điều khiển máy bay, nhưng điều này là vô ích. Có khi nào đó là kịch bản đã xảy ra với MH370? Để trả lời được câu hỏi này, có thể phải mất nhiều năm.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news