Tin mới

MH17: Đoạn băng "thảo luận bắn hạ máy bay" được làm giả trước 1 ngày?

Chủ nhật, 20/07/2014, 23:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia khẳng định, đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa các tay súng của lực lượng ly khai về việc bắn hạ máy bay của Malaysia là giả.\nKhoảnh khắc máy bay xấu số MH17 phát nổ trên mặt đất\nTiết lộ 3 cuộc điện thoại bị nghe lén bàn chuyện bắn hạ MH17\nUkraine công bố băng tình báo Nga “thảo luận về việc bắn hạ máy bay”

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia khẳng định, đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa các tay súng của lực lượng ly khai về việc bắn hạ máy bay của Malaysia là giả.

 

 

Đoạn băng gây sốc

Như đã đưa tin, trước đó, chính phủ Ukraine đã tung ra các đoạn ghi âm cho thấy đoạn hội thoại giữa một chiến binh có tên Grek, bị cáo buộc đang thông báo cho những người khác rằng một chiếc máy bay vừa bị bắn rơi.

Hiện chưa ai có thể chứng minh tính xác thực của các đoạn hội thoại này. Nhưng trung tá Rick Francona, một nhà phân tích quân sự nói với CNN rằng, ông không lấy gì làm ngạc nhiên nếu chính phủ Ukraine có thể theo dõi các thông tin liên lạc của quân nổi dậy. “Tình báo Ukraina, họ đang làm khá tốt trong lãnh thổ của mình”, Francona nói.

Trong phần cuối của đoạn hội thoại, một chiến binh chưa xác định bị cáo buộc nói chuyện với Mykola Kozitsyn - một người thuộc phong trào Cossack ở Nga. Cossack là lực lượng phụ giúp cơ quan thực thi pháp luật đảm bảo trật tự đường phố.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin khi đó nói với CNN rằng, các cuộc gọi điện thoại được ghi lại cùng với lúc máy bay bị bắn rơi. Yatsenyuk kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế “để tìm ra công lý”.

Thi thể nạn nhân máy bay MH17 đang được chuyển đi. Ảnh Itar-tass

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận gì về các đoạn ghi âm, song tổng thống Vladimir Putin đã đổ lỗi cho Ukraine trong vụ tai nạn. “Bi kịch này sẽ không xảy ra nếu mảnh đất đó đang hòa bình”, ông nói.

Trong khi các bên liên quan chưa có ai chịu trách nhiệm về vụ vệc thì mới đây, hãng  Itar-tass của Nga đã đăng tải một phân tích của các chuyên gia cho thấy, đoạn băng trên đã được làm giả.

Đoạn ghi âm đã được làm giả?

Theo hãng Itar-tass , một nhóm chuyên gia đã nghiên cứu cuộn băng và đi đến kết luận đoạn băng được tạo ra từ nhiều đoạn ghi âm không hề liên quan đến nhau. Điểm nghi vấn quan trọng nhất  là những người tạo ra đoạn băng giả đã tạo ra đoạn băng trước khi sự việc xảy ra 1 ngày.

"Đoạn ghi âm này không phải là một file nguyên dạng, nó đã được đã được lắp ghép từ một số đoạn khác nhau," - ông Nikolai Popov, một trong những chuyên gia uy tín nhất trong lĩnh vực phân tích lời nói và âm thanh, làm việc tại công ty Aimtech, cho biết.

Công ty Aimtech có trụ sở chính tại Moskva và các đại diện tại Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản và một số quốc gia khác.

Cụ thể, trong đoạn ghi âm đầu tiên, Igor Bezler  một trong những chỉ huy của phe ly khai tại tỉnh Donetsk có nói về một chiếc máy bay do các tay súng của lực lượng ly khai bắn hạ, song lại không đề cập bất kỳ điều gì về loại máy bay, các chuyên gia cho biết.

Đoạn ghi âm thứ hai gồm ba đoạn được trình bày thành một bản ghi âm duy nhất. Tuy nhiên, một phân tích quang phổ và thời gian cho thấy đoạn hội thoại được cắt thành từng đoạn nhỏ, sau đó lắp ráp lại với nhau. Những đoạn tạm dừng ngắn trong đoạn ghi âm đã chỉ ra điều này, đoạn ghi âm đã lưu dấu thời gian cho thấy đoạn hội thoại được lắp ráp từ các đoạn khác nhau, các chuyên gia cho biết.

Cũng theo ông Popov, bằng chứng rõ ràng nhất là khi xem qua các đặc tính của đoạn ghi âm người ta thấy rõ rằng, file này được tạo ra một ngày trước khi thảm họa xảy ra.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia chở 298 hành khách trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị rơi tại miền Đông Ukraine.

Nam Nam (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.