Tin mới

MH370 đã vô hiệu hóa tất cả lá chắn tên lửa?

Thứ tư, 19/03/2014, 13:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người điều khiển chuyến bay MH370 bay về hướng bắc cần phải xác định chính xác để có cơ hội chặn được mạng lưới radar của các quốc gia trang bị vũ khí hạng nặng trong khu vực.

(Tinmoi.vn) Người điều khiển chuyến bay MH370 bay về hướng bắc cần phải xác định chính xác để có cơ hội chặn được mạng lưới radar của các quốc gia trang bị vũ khí hạng nặng trong khu vực.

 

Clip Lời tiên tri về máy bay mất tích MH370

Một nhân viên quốc phòng Mỹ nói với New York Times rằng khu vực này có Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan – tất cả đều có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân và không phải tất cả các nước trên đều đối xử tốt với những người đã “lạc” vào không phận của họ.

Hành lang phía bắc là 1 trong 2 hướng mà các nhà điều tra tính toán rằng có thể máy bay mất tích đã đi vào. Nó kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến rìa phía bắc Thái Lan. Sean O’Connor, một nhà phân tích tình báo từng làm việc cho Không quân Mỹ cho biết: “Tôi sẽ không thể tìm kiếm tại Trung Quốc và tuyến đường phía bắc. Điều này nằm ngoài khả năng của bạn nhưng tất cả mọi thứ vẫn có cách”.

Hành lang phía bắc sẽ đưa MH370 đến vùng lân cận của các căn cứ không quân như sân bay Bagram ở Afghanistan, nơi Phi đội viễn chinh 455 của Mỹ đóng quân và một căn cứ không quân lớn của Ấn Độ, Trạm không quân Hindon.

Trung Quốc cũng kiểm soát một mạng lưới radar gần dãy Himalaya. Các nhà phân tích quốc phòng lưu ý nơi đây có thể chứa nhiều tên lửa hạt nhân.

Việc một chiếc Boeing 777-200ER lọt qua hệ thống radar phòng không của các quốc gia là điều phi lý. Nhưng khả năng này vẫn chưa bị loại trừ (Ảnh: Reuters)

Việc một chiếc Boeing 777-200ER lọt qua hệ thống radar phòng không của các quốc gia là điều phi lý. Nhưng khả năng này vẫn chưa bị loại trừ (Ảnh: Reuters)

Mặc dù việc máy bay Boeing 777-200ER cùng kích thước của nó không bị các radar quân sự phát hiện là điều phi lý. Nhưng các nhà điều tra vẫn chưa thể loại bỏ khả năng này. Minh chứng cụ thể nhất là việc các radar quân sự của Malaysia không phát hiện ra máy bay khi nó đi ngang qua bán đảo Malaysia. Người ta tính đến khả năng các radar khác cũng giám sát lỏng lẻo như vậy.

Trong một bài báo của Reuters, các nhà phân tích cho biết lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Đông Nam Á có thể được phản ánh trong các phần khác của thế giới đang phát triển. Và lỗ hổng này có thể lớn hơn tại những quốc gia có ít căng thẳng về địa lý chính trị.

Phó soái Michael Harwood từng phục vụ không quân hoàng gia Anh cho biết: “Một số quốc gia sẽ cảm thấy xấu hổ khi không phận của họ bị xâm phạm dễ dàng. Rất nhiều bộ phim và những máy bay không người lái đến từ Afghanistan đã lừa mọi người rằng chúng ta có thể biết và nhìn thấy mọi thứ. Bạn chỉ có được những thứ bạn đã trả tiền. Mà trên thế giới này và lớn hơn nữa, có rất nhiều thứ chưa được trả tiền”.

Nguồn tin quân sự Ấn Độ thừa nhận có khả năng radar của họ ở quần đảo Andaman, Ấn Độ Dương, nơi máy bay MH370 có thể đã bay qua đã không phát hiện ra bởi đây không phải là “khu vực căng thẳng”. Nhưng Ấn Độ khẳng định nếu MH370 tiếp tục bay theo hướng đó thì nó không bao giờ tiến được vào không phận nước này mà không bị phát hiện. “Không có cách nào hay khả năng nào để radar của chúng tôi bỏ qua chiếc máy bay. Chúng tôi không có Chính sách mở cửa bầu trời. Bất kỳ đốm sáng, dù là nhỏ nhất đều được quan tâm. Hầu hết hệ thống radar của chúng tôi là bán tự động. Nếu có bất kỳ máy bay nào chưa xác định hoặc nhận dạng, hệ thống sẽ phản ứng ngay lập tức”.

Các nhà điều tra Malaysia kết luận HM370 đã chệch khỏi đường bay  một cách “có chủ ý” vào ngày 8/3. Hiện cuộc tìm kiếm đã có 26 quốc gia tham gia nhưng chưa có dấu hiệu nào của chiếc máy bay cùng 239 hành khách.

Bảo Linh (Theo themalaymailonline)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news