Tin mới

MH370 "lạc lối" suốt 1 năm, thân nhân tin chắc hành khách vẫn còn sống

Thứ sáu, 06/03/2015, 08:52 (GMT+7)

Đã gần một năm kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích bí ẩn cùng 239 người, nhưng giả thuyết về điểm dừng cuối cùng của máy bay vẫn nối dài và dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng.

Đã gần một năm kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích bí ẩn cùng 239 người, nhưng giả thuyết về điểm dừng cuối cùng của máy bay vẫn nối dài và dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng.


 

Chiếc Boeing 777 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur và trên đường tới Bắc Kinh hôm 8/3/2014. Lúc bấy giờ nó đang bay qua vịnh Thái Lan gần với một điểm trung gian hàng hải có tên Igari.

Vậy điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay và 239 hành khách cùng phi hành đoàn?

Gần một năm trôi qua, nhiều cuộc tranh luận bùng nổ trên phạm vi toàn cầu nhằm tìm ra vị trí hiện tại của chiếc phi cơ. Tuy nhiên, đến nay bài toán vẫn chưa có lời giải xác đáng ngoài những giả thuyết của giới chuyên gia.

Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra về số phận chuyến bay MH370 cùng 239 người, song vẫn chưa có cau trả lời cuối cùng cho bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không này

Kho giả thuyết kéo dài từ những suy đoán hoang đường nhất như MH370 bị người ngoài hành tinh bắt, hay máy bay bị rơi ở Ấn Độ Dương, bị không tặc bắt cóc đưa tới Kazakhstan, máy bay đã chuyển hướng tới Nam Cực. Gần đây nhất, cơ trưởng Simon Hardy, đang làm việc cho một công ty hàng không thương mại lớn, cho biết chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của  hãng Malaysia Airlines đã bay chào "từ biệt" quần đảo Penang, gần nhà cơ trưởng của chuyến bay, trước khi mất tích. Ông nhấn mạnh khu vực mà nhà chức trách đang tìm kiếm trên Ấn Độ Dương hiện nằm cách điểm rơi thật sự của nó không xa.

David Learmount, một trong những chuyên gia hàng đầu về an toàn hàng không Anh, cũng lên tiếng ủng hộ lập luận trên. Những phân tích của ông Hardy đã được đăng trên tạp chí Hàng không Quốc tế và trang web flight global.

Theo ông Learmount, Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB), đơn vị chỉ huy cuộc tìm kiếm MH370, đã "thảo luận rất lâu với Hardy" và đánh giá giả thuyết mới này "đáng tin cậy".

Nhiều người đặt nghi ngờ rằng chính sự bưng bít thông tin của chính phủ Malaysia càng khiến sự việc thêm bí ẩn

Điều có lẽ tất cả đều nhất trí là nhiều mảnh ghép quan trọng trong câu đố hóc búa này vẫn chưa được tìm thấy.

“Khi nghiên cứu trường hợp này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về hàng loạt những thông tin không chút hé lộ” – chuyên gia hàng không Jeff Wise nói. Vị chuyên gia này là tác giả cuốn sách điện tử “The Plane That Wasn't There” (Tạm dịch: Chiếc máy bay không có ở đây) đã leo lên vị trí bán chạy số 1 trên Amazon.

Trong khi đó, nhiều thân nhân hành khách vẫn từ chối nhận khoản tiền bồi thường bởi họ tin rằng người thân của họ vẫn còn sống.

Zhang Yongli, người mất đứa con trai 32 tuổi cho biết, mỗi ngày ông đều cẩn thận ghi lại các tin tức, sự kiện liên quan đến chuyến bay mất tích MH370.

"Chúng tôi phải tiếp tục gây sức ép. Không bao giờ được từ bỏ việc tìm kiếm 239 người, mà trong đó có tới 154 người mang quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan. Tôi biết rằng họ vẫn còn sống", ông Zhang nói.

Nhiều thân nhân hành khách tin rằng chuyến bay chỉ đang mất tích đâu đó và người thân của họ vẫn Bình An vô sự

Li Shuping, 57 tuổi, có cô con gái duy nhất đã mất tích cùng chuyến bay chia sẻ: "Tôi không thể hiểu nổi tại sao trong thời đại ngày nay, mọi chiếc điện thoại di động đều có thiết bị định vị mà một chiếc Boeing khổng lồ như vậy lại không thể tìm ra. Điều này rõ ràng không hợp lý. Vấn đề không phải tiền bạc, tôi chỉ muốn con gái tôi trở về".

Đề cập đến dịp kỷ niệm một năm ngày xảy ra thảm họa mất tích của máy bay Malaysia MH370, thủ tướng Tony Abbott chia sẻ sự thông cảm với gia đình các nạn nhân. Dù vậy ông vẫn cho rằng các cuộc tìm kiếm cần phải bị thu hẹp lại. Cuộc tìm kiếm đến nay đã bao phủ khoảng 40% khu vực được phán đoán là nơi máy bay rơi tại vùng biển phía Tây Austrailia. Tuy nhiên, vẫn không có một manh mối nào được tìm thấy.

Một năm sau ngày máy bay mất tích, người nhà hành khách đi chuyến MH370 vẫn mắc kẹt trong "hố đen" cảm xúc

Phát biểu trước quốc hội, ông Tony Abbott cam kết sẽ tiến hành tất cả các bước hợp lý để kết thúc tình trạng mơ hồ hiện nay. “Tôi không hứa là cuộc tìm kiếm sẽ kéo dài mãi với cường độ cao như hiện nay. Nhưng tôi cam kết với các gia đình là cuộc tìm kiếm sẽ có kết quả tốt.”

Bốn tàu chuyên dụng đã tham gia cuộc tìm kiếm, đến nay tiêu tốn khoảng 60 triệu USD. Hầu hết là do Australia và Malaysia chi trả.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news