Tin mới

Mộ cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị san phẳng trong chiến sự

Thứ hai, 16/03/2015, 14:50 (GMT+7)

Những cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và nhóm khủng\nbố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã khiến lăng mộ của lãnh đạo Iraq một thời\nSaddam Hussein gần như đã bị san bằng.

Những cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã khiến lăng mộ của lãnh đạo Iraq một thời Saddam Hussein gần như đã bị san bằng.


 

Các đoạn video do hãng thông tấn AP đăng tải cho thấy khung cảnh của lăng mộ sang trọng trước đây của cựu Tổng thống Iraq tại làng al-Awja, gần Tikrit, quê hương ông Saddam Hussein, giờ đây chỉ còn cột chống, phần còn lại đã bị phá hủy.

Quân đội Iraq và quân du kích theo dòng Shia do Iran hỗ trợ đang chiến đấu nhằm đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi Tikrit.

Khu vực được cho là lăng mộ của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein ở thành phố Tikrit bị phá hủy hôm 15/3

Năm ngoái, người dân theo dòng Sunni tại ngôi làng này cho biết họ đã di dời thi thể của ông Hussein đến một địa điểm được giấu kín khác.

Lăng mộ đã bị đánh chiếm khi xung đột ngày một gia tăng tại phía bắc và nam Tikrit vào ngày 15/3 và lực lượng vũ trang Iraq đã thề sẽ giành lại khu trung tâm thành phố trong vòng 48 giờ.

Đoạn phim cho thấy lăng mộ nằm ở phía Nam thành phố đã trở thành đống gạch vụn.

Tấm hình lớn của ông Hussein trước đây đã từng đặt quanh lăng đã bị thay thế bằng cờ của quân du kích Hồi giáo dòng Shia cùng những tấm ảnh của các thủ lĩnh lực lượng này, bao gồm tướng Iran Qassem Soleimani, là cố vấn của quân Shia.

“Đây là một trong những khu vực phiến quân IS tập trung đánh mạnh nhất, bởi mộ của ông Saddam ở đây. Phiến quân IS đã cài nhiều bom tại đây”, Đại úy Yasser Numa, một sĩ quan của quân du kích Shia cho biết.

Phần mái ngôi mộ ông Saddam Hussein sụp đổ

IS khẳng định vào tháng 8 năm ngoái rằng lăng mộ đã bị phá hủy hoàn toàn nhưng các quan chức địa phương đã bác bỏ lời tuyên bố này, nói rằng mộ đã bị xâm phạm nhưng chỉ bị tổn hại nhẹ.

Saddam Hussein, sinh ra tại Tikrit, đã bị quân đội Mỹ bắt giữ vào năm 2003. Một phiên tòa ở Iraq đã buộc tội ông về những tội ác chống lại loài người, khi ông được cho là đã giết hại nhiều người theo dòng Shia và người Kurd, và sau đó ông đã bị treo cổ vào năm 2006. Thi thể của ông đã được đặt tại lăng mộ từ năm 2007.

Nơi này có một căn phòng bằng đá cẩm thạch cùng một bụi hoa tươi ở giữa, nơi thi hài của ông được chôn cất.

Lăng mộ của cựu Tổng thống Saddam Hussein trước khi bị phá hủy

Theo truyền thông Iraq, phe trung thành đã di dời thi thể của ông vào năm ngoái do lo sợ sẽ bị ảnh hưởng trong cuộc xung đột.

IS chiếm đóng Tikrit từ tháng 6-2014 và triển khai hàng trăm tay súng tại đây. Những ngày qua, chính quyền Iraq huy động lực lượng lên tới 30.000 dân quân và binh sĩ để giành lại Tikrit từ tay IS. Hiện quân đội Iraq đã kiểm soát phần lớn Tikrit.

Theo BBC, khả năng, sau khi lực lượng an ninh Iraq chiếm được Tikrit, nơi đây sẽ trở thành bàn đạp để tấn công phiến quân IS tại thành phố Mosul. Dự kiến chiến dịch này sẽ được bắt đầu vào tháng sau.

 

Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news