Tin mới

Mới nhất vụ rơi máy bay ở Indonesia 189 người mất tích: Nghi vấn bị đánh bom

Thứ ba, 30/10/2018, 11:54 (GMT+7)

Một quả bom có thể là nguyên nhân khiến máy bay của Indonesia đâm thẳng xuống biển sau khi cất cánh, một chuyên gia hàng không cho biết.

Một quả bom có thể là nguyên nhân khiến máy bay của Indonesia đâm thẳng xuống biển sau khi cất cánh, một chuyên gia hàng không cho biết. 

Hãng tin The Guardian đưa tin cho hay một quả bom có thể chính là nguyên nhân khiến máy bay của Indonesia đâm thẳng xuống biển sau khi cất cánh, một chuyên gia hàng không cho biết. 

Theo đó, chuyến bay JT-610 của hãng hàng không Lion Air đi tới Pangkal Pinang, một hòn đảo nằm ở phía bắc của thủ đô Jakarta, Indonesia, mất liên lạc với kiểm soát không lưu lúc 6h33 sáng ngày 29/10, chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy, máy bay đột ngột lao thẳng xuống biển. Nguyên nhân vụ việc hiện chưa rõ.

Một vài giả thuyết về nguyên nhân máy bay gặp nạn

Mảnh vỡ máy bay được trục vớt lên bờ. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia hàng không -cơ trưởng John Nance cho rằng máy bay gặp nạn như vậy là bất thường. Ông cho rằng “không có thứ gì trên máy bay, gồm cả động cơ có thể gây ra một thảm hoạ như vậy. Vì thế, chúng ta cần xem xét tới khả năng một quả bom”.

Ông Nance cũng nói với Newshub rằng, lỗi của phi công hoặc một vụ tự sát cũng có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.

Vật dụng cá nhân của các nạn nhân được trục vớt lên. Ảnh: Reuters

Chuyên gia hàng không Australia, cựu cơ trưởng hãng Emirates Byron Bailey nói, ông tin rằng phi công thiếu được huấn luyện khiến máy bay gặp nạn. “Đó không phải lỗi của máy bay, tôi dám chắc về điều đó. Bạn phải nhìn vào các hãng hàng không giá rẻ và khoá huấn luyện mà phi công của họ trải qua".

"Vấn đề của các hãng hàng không giá rẻ là, không giống Qantas, Emirates hay các hãng lớn khác, phi công được huấn luyện trên thiết bị mô phỏng bay 6 tháng một lần và được rèn luyện các tình huống. Tuy nhiên, nếu làm việc ở các hãng hàng không giá rẻ, phi công không được tập huấn trên thiết bị mô phỏng bay”.

Tìm kiếm thi thể nạn nhân dưới nước

Hãng tin Guardian cho hay nhà chức trách Indonesia đang triển khai chiến dịch tìm kiếm thi thể 189 người trên chuyến bay JT610.

Trước đó, một số thi thể đã được tìm thấy ở địa điểm máy bay gặp nạn, cách bờ biển khoảng 15km. Tuy nhiên, hiện giới chức nước này cho hay, họ tập trung tìm kiếm dưới nước và không hy vọng tìm thấy người nào còn sống sót.

Lực lượng cứu hộ đã công bố hình ảnh các món đồ cá nhân trôi nổi trên mặt nước ở khu vực máy bay gặp nạn, gồm cả túi xách, quần áo, điện thoại di động, thẻ căn cước và giấy phép lái xe.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) là Muhammad Syauqi cho hay, kể từ 11h sáng ngày 29/10 chưa tìm thấy thêm thi thể nào. Do đó, một cuộc tìm kiếm dưới nước đã được triển khai, với sự tham gia của 30 thợ lặn chuyên nghiệp.

Hãng hàng không LionAir hiện đã đưa thân nhân của các hành khách trên chuyến bay JT610 tới Jakarta để nhận diện thi thể, Jakarta Post đưa tin. Cuộc tìm kiếm các thi thể và xác máy bay sẽ kéo dài khoảng 7 ngày, và có thể kéo dài thêm 3 ngày nếu chưa tìm thấy máy bay.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news