Tin mới

Mời ông Tập đến nhà nghe con gái hát tiếng Trung, Tổng thống Philippines bị từ chối phũ phàng

Thứ ba, 20/11/2018, 15:15 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, Tổng thống Duterte đã vui vẻ chia sẻ rằng, ông sẽ mời Chủ tịch Trung Quốc tới nhà riêng và cố gắng để cô con gái giao tiếp với Chủ tịch Tập bằng tiếng Trung, hoặc có thể hát cho Chủ tịch Tập nghe một bài hát tiếng Trung.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, Tổng thống Duterte đã vui vẻ chia sẻ rằng, ông sẽ mời Chủ tịch Trung Quốc tới nhà riêng và cố gắng để cô con gái giao tiếp với Chủ tịch Tập bằng tiếng Trung, hoặc có thể hát cho Chủ tịch Tập nghe một bài hát tiếng Trung.

Tổng thống Philppines Duterte trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Tân Hoa Xã, ngày 20/11, Chủ tịch đã đặt chân xuống sân bay quốc tế thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm chính thức Philippines trong 2 ngày 20-21/11.

"Đây là chuyến thăm cấp nhà nước tới Philippines sau 13 năm của Chủ tịch Trung Quốc, được các giới ở Philippines chờ đợi đã lâu, Manila đón tiếp vô cùng long trọng", hãng thông tấn Trung Quốc cho biết.

Thời gian này ở thủ đô Philippines, "Trung Quốc" là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất.

Ngoài ra, dọc 2 bên tuyến đường chính và điểm du lịch đại lộ Hoàng Hôn - những khu vực tấp nập đông đúc nhất - quốc kỳ hai nước bay phấp phới trong những ngày này, báo Trung Quốc tiết lộ thêm.

Trang tin ABS-CBN ngày 19/11 đưa tin, nhằm tổ chức chu đáo chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, các tòa án ở Manila tạm thời đóng cửa trong thời gian này.

Tờ Coconuts cùng ngày cho biết, phía Philippines đã vô cùng nỗ lực để đảm bảo chuyến thăm của ông Tập diễn ra trong thuận lợi.

Theo tờ này, để tổ chức được sự kiện này, Tổng thống Rodrigo Duterte từng 2 lần gửi lời mời đến nhà lãnh đạo Trung Quốc. Một lần vào tháng 10/2016, trong thời gian ông Duterte ở thăm Bắc Kinh và lần thứ hai là tại hội nghị thượng đỉnh APEC tháng 11/2016 được tổ chức ở Peru.

Theo giới quan sát, so với thông tin được Tổng thống Duterte tiết lộ ban đầu trong lần trả lời phỏng vấn độc quyền với Tân Hoa Xã thì thực tế Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không tới làm khách tại nhà riêng của ông Duterte.

Thông tin này cũng được Rappler xác nhận: "Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không tới thăm thành phố Davao - quê nhà của ông Duterte - không giống như Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, lãnh đạo thế giới đầu tiên tới thăm Philippines trong nhiệm kỳ của Tổng thống Duterte".

Hồi tháng 1/2017, Thủ tướng Nhật đã tới thăm nhà riêng và ăn sáng cùng Tổng thống Duterte tại Davao trong chuyến thăm Philippines 2 ngày.

Trước đó, Tổng thống Duterte cho biết, ông vô cùng vui mừng vì được đón tiếp ông Tập Cận Bình trong thời gian tại nhiệm.

Đặc biệt hơn, theo tiết lộ của ông với Tân Hoa Xã, trong thời gian ở thăm Philippines, ông Tập sẽ được ông Duterte mời tới nhà riêng làm khách và dành tặng ông một bài hát bằng tiếng Trung Quốc từ cô con gái của ông Duterte.

Hoạt động này từng được nhận định là sự phá lệ đặc biệt, một sự trọng thị dành cho nhà lãnh đạo Trung Quốc của Tổng thống Philippines. Tuy nhiên, theo lịch trình công khai hiện nay, kế hoạch này đã bị hủy bỏ.

Trước đó, trong chuyến thăm Mỹ, ông Tập Cận Bình cùng phu nhân đã đến thăm khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump và nghe cháu gái ông Trump hát một bài hát bằng tiếng Trung. 

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news