Tin mới

Một con tin Canada bị phiến quân Hồi giáo Philippines chặt đầu

Thứ ba, 26/04/2016, 08:56 (GMT+7)

John Ridsdel, một con tin người Canada bị phiến quân Hồi giáo ở Philippines chặt đầu sau đó bỏ lại ở đảo Jolo, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết.

John Ridsdel, một con tin người Canada bị phiến quân Hồi giáo ở Philippines chặt đầu sau đó bỏ lại ở đảo Jolo, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết.

CNN dẫn lời ông Trudeau: "Đây là một hành động giết người máu lạnh và trách nhiệm thuộc về nhóm khủng bố đã bắt cóc con tin". Thủ tướng Canada nhấn mạnh rằng thông tin công dân nước này bị nhóm Hồi giáo cực đoan Philippines bắt cóc và hành quyết khiến ông "phẫn nộ".

John Ridsdel (phải) cùng với Robert Hall, cả 2 bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc. Ảnh: Global News

Hãng Reuters của Anh đưa tin ông John Ridsdel, 68 tuổi, là thành viên của khu nghỉ dưỡng Robert Hall. Vào tháng 9/2015, ông này cùng 2 người khác (một người đàn ông Na Uy và một phụ nữ Philippines) bị nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cóc khi đang trên một du thuyền trên đảo Samal, gần thành phố Davao, Philippines.

6 tuần sau vụ bắt cóc, nhóm khủng bố tung một đoạn video lên mạng xã hội ghi lại cảnh những con tin bị giam trong rừng. Chúng đòi 21 triệu USD tiền chuộc. Trong đoạn video gần nhất, ông Ridsdel nói mình sẽ bị xử tử nếu không có 6 triệu USD tiền chuộc vào ngày 25/4.

5 giờ sau khi hết hạn trả tiền chuộc, 2 kẻ đi xe gắn máy đã thả một chiếc đầu bị đứt lìa ở trung tâm thị trấn Jolo, cảnh sát Philippines cho biết.

Thủ tướng Canada cho biết nước này hiện đang phối hợp với Philippines để truy bắt và khởi tố những kẻ đã giết hại ông Ridsdel đồng thời cố gắng giải cứu những con tin còn lại.

Abu Sayyaf là một nhóm phiến quân nhỏ nhưng nổi tiếng tàn bạo tại Philippines. Nhóm này chuyên bắt cóc, tống tiền, chặt đầu và đánh bom, đã bị Mỹ đưa vào danh sách tổ chức khủng bố đang hoạt động ở đảo Jolo và các quần đảo gần đó. 

Vào tháng 11/2015, nhóm đã tiến hành chặt đầu một con tin Malaysia khi thủ tướng nước này tới Manila tham dự một hội nghị thượng đỉnh quốc tế. Giới chức Philippines cho rằng nhóm khủng bố này còn đang giam giữ 1 công dân Nhật, 4 người Malaysia và 14 thủy thủ người Indonesia. 

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Justin Trudeau