Tin mới

Nhật Bản sơ tán hàng trăm nghìn người vì mưa lũ lịch sử

Thứ sáu, 06/07/2018, 20:57 (GMT+7)

Theo Cơ quan ứng phó với hỏa hoạn và thảm họa của Nhật Bản, khoảng 210.000 người dân nước này đã được yêu cầu đi sơ tán khẩn cấp trước nguy cơ xảy ra thêm các vụ lở đất và các trận lũ.

Theo Cơ quan ứng phó với hỏa hoạn và thảm họa của Nhật Bản, khoảng 210.000 người dân nước này đã được yêu cầu đi sơ tán khẩn cấp trước nguy cơ xảy ra thêm các vụ lở đất và các trận lũ.

Kết quả hình ảnh cho Mưa lớn lịch sử, Nhật Bản

Nước sông Kamo ở cố đô Kyoto dâng cao do mưa lớn ngày 5/7. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức Nhật Bản cho biết hàng trăm nghìn người tại miền Tây và miền Trung nước này đã được sơ tán trong ngày 6/7 sau khi những trận mưa lớn làm nước sông tràn qua bờ đê và gây ra những vụ lở đất gần khu vực họ sinh sống, làm ít nhất 4 người chết và một số người mất tích.

Cuộc sơ tán này diễn ra sau khi Cơ quan Khí tượng (JMA) dự báo sẽ có thêm trận mưa lớn nhất trong lịch sử nước này tại những khu vực vốn bị ngập nặng, đồng thời nâng mức cảnh báo về nguy cơ xảy ra thêm các vụ lở đất cũng như những thiệt hại lớn đối với nước này.

Theo đài NHK của Nhật Bản, ít nhất 4 người thiệt mạng, nhiều người khác mất tích do lũ cuốn. “Tình hình cực kỳ nguy hiểm”, một người dùng mạng ở Kochi viết trên Twitter. Kochi là thành phố thuộc đảo Shikoku, nơi đang phải hứng chịu những cơn mưa dữ dội.

Cơ quan ứng phó với hỏa hoạn và thảm họa của Nhật Bản cho biết, khoảng 210.000 người đã được yêu cầu đi sơ tán khẩn cấp trước nguy cơ xảy ra thêm các vụ lở đất và các trận lũ, trong đó gần một nửa đang sinh sống xung quanh thành phố Kyoto và có thêm gần 2 triệu người được khuyến cáo thực hiện biện pháp tương tự kể từ chiều 6/7.

Tại Kyoto, chính quyền đã đóng cửa một số cây cầu và đường ven biển khi nước ở các sông không ngừng dâng lên.

Lực lượng Tự vệ Nhật Bản đã cử 180 nhân viên và 50 phương tiện tới Kyoto. Chính quyền cũng cho dừng toàn bộ các chuyến tàu ở miền tây và miền trung.

Ngoài mưa lớn, Nhật Bản còn phải chuẩn bị đối phó với cơn bão cấp 4 Maria có thể trực tiếp đổ bộ vào phía tây nam quần đảo Okinawa đầu tuần tới.

Theo JMA, chỉ riêng trong sáng 6/7, lượng mưa đo được tại một phần của đảo Honshu, một trong những hòn đảo lớn nhất ở Nhật Bản đã gấp đôi tổng lượng mưa đo được ở hòn đảo này vào tháng 7 hằng năm và những cơn mưa như vậy sẽ liên tục trút xuống khu vực trên cho đến hết ngày.

Ngoài Honshu, nguy cơ mưa to cũng được dự báo đặc biệt cao tại một phần của đảo Kyushu, nơi từng có nhiều người thiệt mạng do tình hình thời tiết tương tự cách đây một năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news