Tin mới

Mỹ, Australia tố Trung Quốc lợi dụng kinh tế trốn tránh chuyện Biển Đông

Thứ ba, 06/06/2017, 15:38 (GMT+7)

Hôm qua 5/6, Mỹ và Australia đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng sức mạnh kinh tế của mình để trốn tránh các vấn đề Biển Đông cũng như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm qua 5/6, Mỹ và Australia đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng sức mạnh kinh tế của mình để trốn tránh các vấn đề Biển Đông cũng như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ Phil Star đưa tin, tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc hội đàm thường niên giữa các bộ trưởng hai nước Mỹ-Australia tại thành phố Sydney. 

Theo đó, hai nước tiếp tục lên tiếng phản đối những hành động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa quần đảo Trường Sa (Việt Nam). Tuyên bố chung của hai nước cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Australia Julie Bishop cho biết, "tuy muốn thiết lập quan hệ thương mại, nhưng chúng tôi kiên quyết không cho phép việc Bắc Kinh sử dụng sức mạnh thương mại để làm mờ đi các vấn đề khác, như quân sự hóa các đảo ở Biển Đông cũng như trốn tránh gây áp lực đối với Triều Tiên nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này".

Theo hai Ngoại trưởng, phán quyết của Ủy ban trọng tài quốc tế đưa ra dựa trên Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 UNCLOS là cơ sở hữu ích trong việc giải quyết tranh chấp lãnh hải một cách hòa bình.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh mới đây đã tổ chức hội nghị với chủ đề "một vành đai, một con đường". Trong hội nghị, Trung Quốc công bố sáng kiến "một vành đai, một con đường", nhằm làm cầu nối những gì mà họ cho là "khoảng cách về cơ sở hạ tầng" ở khu vực châu Á.

Trong nhận thức chung, ông Tillerson và bà Bishop cũng tái nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không, đặc biệt tại khu vực Biển Đông.

Trước đó, hôm 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đã cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh Shangri-la. Theo đó, cả 3 Bộ trưởng cùng lên tiếng phản đối hành vi đơn phương sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở biển Đông.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news