Tin mới

Mỹ "bắn phát súng đầu tiên" trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Thứ bảy, 19/08/2017, 08:58 (GMT+7)

Hôm qua 18/8, Washington chính thức mở cuộc điều tra thương mại sau khi cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ.

Hôm qua 18/8, Washington chính thức mở cuộc điều tra thương mại sau khi cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ.

Đại diễn Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, "hôm 14/8, Tổng thống Trump đã yêu cầu tôi xem xét các đạo luật, Chính sách và hành động của Trung Quốc có thể gây tổn hại tới quyền sở hữu trí tuệ, các sáng kiến, hay tiến bộ công nghệ của Mỹ".

Ông này nhấn mạnh, sau khi tham vấn các bên có liên quan, "tôi quyết định những vấn đề quan trọng này cần được điều tra kỹ lưỡng".

 

Trước đó, hôm 14/8, ông chủ Nhà Trắng đã ký một biên bản ghi nhớ. Trong biên bản này, ông Trump chỉ thị Đại diện Thương mại điều tra các hoạt động thương mại của Trung Quốc để rà soát xem có hành động nào vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hay không.

Theo ước tính của các quan chức chính quyền Mỹ, các hoạt động ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc có quy mô lên tới 600 tỷ USD.

Đây được xem là hành động cứng rắn đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump nhằm vào quan hệ thương mại song phương Trung-Mỹ. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ song phương đang gặp nhiều căng thẳng sau những vấn đề liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Từ trước đến nay, nhiều công ty nước ngoài đã phàn nàn về việc chính phủ Trung Quốc không thể bảo vệ các bằng sáng chế cũng như các nhãn hiệu độc quyền của họ. Thậm chí trong một số trường hợp Bắc Kinh còn buộc các công ty này chia sẻ thông tin với các đối tác trong nước để đổi lại cơ hội kinh doanh ở thị trường rộng lớn như Trung Quốc.

Trước đó, trong tuần này, chính phủ ông Tập Cận Bình cũng đưa ra động thái, với lời cảnh báo sâu trong đó, "tất cả các bên sẽ thua" nếu chiến tranh thương mại nổ ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hiện, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, sau Liên minh châu Âu (EU).

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news