Tin mới

Mỹ báo động an ninh toàn cầu sau báo cáo tra tấn tù nhân tàn bạo

Thứ tư, 10/12/2014, 10:16 (GMT+7)

Sứ quán Mỹ ở các nước, lực lượng quân đội và những đơn vị có liên quan được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, sẵn sàng đối phó với nguy cơ an ninh có thể xảy ra trên toàn cầu sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo những hình thức tra tấn của Cơ quan tình báo Mỹ với nghi phạm khủng bố al-Qaeda.

Sứ quán Mỹ ở các nước, lực lượng quân đội và những đơn vị có liên quan được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, sẵn sàng đối phó với nguy cơ an ninh có thể xảy ra trên toàn cầu sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo những hình thức tra tấn của Cơ quan tình báo Mỹ với nghi phạm khủng bố al-Qaeda.

 

Bất chấp cảnh báo từ Ngoại trưởng John Kerry về mức độ ảnh hưởng tiềm tàng trên bình diện thế giới, Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 9/12 đã công bố báo cáo dài 480 trang, tóm tắt từ hồ sơ hơn 6.000 trang. Đây là lần đầu tiên Washington chính thức vén bức màn bí mật về những biện pháp thẩm vấn tù nhân của CIA tại các nhà tù bí mật ở châu Âu và châu Á sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Nhà Trắng tuyên bố đây là bước đi cần thiết để “người Mỹ và người dân khắp thế giới biết được chính xác chuyện gì đã xảy ra”.

Các cơ quan tình báo của Mỹ đã bí mật nhận thông báo về khả năng xảy ra phản ứng bạo lực ở nước ngoài, do đó, nước này đã nâng mức báo động an ninh trên toàn cầu

Tuy nhiên, những người phản đối vẫn giữ lập trường rằng nó gây hại nhiều hơn vì làm mất uy tín CIA và làm kích động sự báo thù ở một số tổ chức cực đoan.

“Một số dấu hiệu cho thấy việc công bố báo cáo có thể dẫn đến nguy cơ lớn hơn đối với các cơ sở và cá nhân người Mỹ trên toàn cầu” - Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.

Các nguồn tin tình báo cấp cao cũng cho biết các cơ quan tình báo của Mỹ đã bí mật nhận thông báo về khả năng xảy ra phản ứng bạo lực ở nước ngoài. Lầu Năm Góc cũng yêu cầu các chỉ huy quân sự tăng cường biện pháp bảo vệ binh lính và các căn cứ của Mỹ đóng ngoài nước Mỹ.

Theo tờ The Washington Post, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho các bộ tư lệnh của họ ở khắp thế giới tăng cường biện pháp bảo vệ, đặc biệt ở khu vực do Bộ Tư lệnh miền Trung quản lý.

Người biểu tình ở Yemen trong một lần bao vây đòi phá rào tòa đại sứ Mỹ

Theo NBC News, khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ tại các căn cứ ở vịnh Ba Tư và Địa Trung Hải được đặt trong tình trạng báo động. Trong khi đó, các cơ quan chính phủ của Mỹ cũng ra thông báo tương tự cho những phái bộ nước ngoài.

Theo Reuters, báo cáo cáo buộc các biện pháp thẩm vấn mà CIA áp dụng đối với những nghi can khủng bố dã man hơn rất nhiều so với những gì mà cơ quan này từng thừa nhận. Ngoài ra, CIA cũng thường xuyên lừa dối Nhà Trắng và quốc hội về tính hiệu quả của những thông tin mà họ thu thập. Theo báo cáo, các thông tin thu thập được không giúp ngăn chặn được bất kỳ mối đe dọa nào.

Tổng thống Obama cho biết dù các biện pháp nhục hình có giúp thu được nhiều thông tin, “việc sử dụng các kỹ thuật này không đáng bởi những tổn hại cho giá trị quốc gia và ý nghĩa của những điều người Mỹ tin tưởng”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói.

Tổng thống Mỹ giải thích việc dùng nhục hình có thể là do các quan chức sau sự kiện 11-9 đã chịu sức ép lớn nhằm ngăn Mỹ bị tấn công lần nữa.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news