Tin mới

Mỹ bẽ mặt vì chuyên cơ cũ kĩ của Ngoại trưởng lại "giở chứng"

Thứ bảy, 18/10/2014, 09:29 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã buộc phải dùng máy bay thương mại bay về nước sau cuộc hội đàm cấp cao về chương trình hạt nhân của Iran tại Áo chỉ vì chiếc chuyên cơ cũ kỹ của ông lại "giở chứng".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã buộc phải dùng máy bay thương mại bay về nước sau cuộc hội đàm cấp cao về chương trình hạt nhân của Iran tại Áo chỉ vì chiếc chuyên cơ cũ kỹ của ông lại "giở chứng".

Sau cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân của Iran diễn ra tại Áo hôm 15/10, phái đoàn hơn 40 nhân viên ngoại giao và nhà báo đi theo ông Kerry đã rời khách sạn vào sáng sớm 16/10 và nhận được tin chiếc Boeing 757 của ngoại trưởng cần phải được sửa chữa. Trục trặc được cho là rò rỉ ở bình nhiên liệu. 

Đây là lần thứ tư chiếc máy bay này bị trục trặc trong năm nay. 

Chiếc máy bay được giữ lại Vienna để khắc phục lỗi.  

 

Đây là lần thứ tư chiếc chuyên cơ này gặp vấn đề kĩ thuật trong năm nay

Kể từ khi nắm cương vị ngoại trưởng Mỹ tháng 2/2013, ông Kerry đã bay khoảng 911.000 km vòng quanh thế giới, đến 55 quốc gia, trong đó có nhiều nước ông đến nhiều lần. Số ngày mà ông đi công tác tổng cộng 249 ngày.   

Đây không phải lần đầu tiên chuyên cơ của ông Kerry gặp vấn đề. Hồi tháng 8, ông Kerry buộc phải dùng máy bay thương mại để bay từ Hawaii về Washington khi chuyên cơ của ông gặp trục trặc về điện. Chiếc máy bay này cũng gặp vấn đề hồi tháng 1 khi ông Kerry tới Thụy Sỹ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Ông Kerry tỏ ra chẳng lo lắng việc phải bay máy bay thương mại về nước. Ông nói rằng nếu như việc khó khăn nhất xảy ra trong một ngày là việc phải bay máy bay thương mại thì "cuộc sống của bạn vẫn tốt". 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki thừa nhận, việc bay máy bay thương mại cũng đồng nghĩa ông Kerry thiếu các đảm bảo về thông tin liên lạc để ông có thể kết nối với các nhà lãnh đạo thế giới và Nhà Trắng trong suốt 9 giờ bay. Chuyến bay thương mại với hàng trăm người mà không có hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo thì việc thực hiện các cuộc điện đàm bảo mật là không thể.   

Tớ New York Times cho rằng, sự cố chiếc chuyên cơ này chẳng khác nào làm trò cười cho Iran. Các quan chức Iran cũng tỏ ra ngạc nhiên vì hơn một ngày sau khi xảy ra sự cố, chiếc chuyên cơ này vẫn chưa được khắc phục.

Trả lời báo giới, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif thản nhiên: "Ồ, tất nhiên đó không phải là máy bay của chúng tôi rồi".

Ngành công nghiệp hàng không Iran đang phải gánh chịu sự trừng phạt kinh tế từ Mỹ, bởi vậy, New York Times cho rằng phát ngôn của ông Zarif là một sự mỉa mai không kém.

 

Yên Yên (Nguồn: New York Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news