Tin mới

Mỹ cảnh báo sắp xảy ra siêu động đất và sóng thần ở Thái Bình Dương

Chủ nhật, 19/07/2015, 08:48 (GMT+7)

Các chuyên gia địa chất học cảnh báo sắp có một trận siêu động đất và sóng thần cực mạnh trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương, có thể khiến 13.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác bị thương.

Các chuyên gia địa chất học cảnh báo sắp có một trận siêu động đất và sóng thần cực mạnh trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương, có thể khiến 13.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác bị thương.

Theo tin tức trên Fox News, sắp xảy ra một trận động đất kinh hoàng trong lịch sử trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương, có thể khiến 13.000 người thiệt mạng. Trận siêu động đất này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 70.000 người dân.

Theo đó, trận động đất sắp tới khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ mạnh gấp 30 lần so với các vụ động đất do đứt gãy San Andreas. Trận động đất sắp xảy ra này thuộc vết đứt gãy Cascadia.

Theo dự đoán, trận động đất sẽ có cường độ 9,2 độ richter và kéo dài khoảng 4 phút. Sau đó khoảng 15 phút, sóng thần sẽ nhấn chìm các thành phố gần bờ biển. Các nhà khoa học nhận định, đây sẽ là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất đối với khu vực Bắc Mỹ.

Trận động đất sắp tới khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ mạnh gấp 30 lần so với các vụ động đất do đứt gãy San Andreas.

Trận động đất cỡ 9 độ Richter đó có thể kích hoạt sóng thần 500 mph và gây ngập lụt nghiêm trọng trong khu vực dân cư 70.000 người sinh sống. Tùy thuộc vào vị trí của cư dân trong khu vực, họ có khoảng 10-30 phút di tản, New Yorker đưa ra cảnh báo.

Theo như nghiên cứu của các nhà địa chất, trận động đất gây ra bởi vết đứt gãy Cascadia gần đây nhất là cách đây 350 năm đã tạo những con sóng thần cao tới 600 foot (gần 200m) ở Nhật Bản. Tuy nhiên, theo tính toán gần đây, những trận động đất gây ra bởi vết đứt gãy Cascadia xảy ra theo chu kỳ 240 năm. 

Giám đốc bộ phận thuộc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA), cho biết, nếu trận động đất này xảy ra, khu vực bờ biển ở Interstate 5 (Xa lộ số 5) trải dài từ Washington cho tới San Francisco sẽ bị nhấn chìm xuống biển. Nếu siêu động đất xảy ra, các bang Oregon, Washington, Idaho và Alaska sẽ chẳng khác nào "bánh mì nướng".

Giáo sư vật lý Michio Kaku tại trường đại học Thành phố New York cho biết, trận siêu động đất sẽ không xảy ra tại California, mà nó sẽ xảy ra tại vết đứt gãy Cascadia (kéo dài từ San Francisco tới Seattle).

Tính mạng của 13.000 người có thể bị đe dọa bởi trận động đất kinh hoàng này.

"Hãy quên đi sự thổi phồng của các bộ phim Hollywood về vết đứt gãy San Andreas. Chúng ta đang nói về một trận động đất cỡ 9 độ Richter, từng tàn phá miền bắc Nhật Bản, cướp đi mạng sống của hơn 15.000 người và thiệt hại 250 tỉ USD," ông Kaku nói.

Giáo sư vật lý Michio Kaku tiết lộ, trước khi trận động đất xảy ra, chúng ta sẽ thấy những dấu hiệu đầu tiên từ các loài động vật.

“Các loài động vật sẽ có hành động kỳ lạ, đó là dấu hiệu. Và sau đó một đến hai phút, trận động đất thực sự sẽ xảy ra,” ông nói.

Ông Kaku nói rằng khu vực vết đứt gãy Cascadia nguy hiểm hơn vì nó có thể tập hợp được 30 lần năng lượng so với vết đứt gãy tai tiếng San Andreas. Hơn nữa, theo nhà địa chấn học này, một hoạt động của mảng kiến tạo nào đó sẽ dẫn đến những hiệu ứng thê thảm hơn.

Các nhà khoa học tin rằng những mảng kiến tạo ở đáy biển Juan de Fuca đang chồng chéo lên các mảng kiến ​​tạo Bắc Mỹ. Tuy nhiên, điều này không thể kéo dài mãi mãi, hai mảng kayf cuối cùng sẽ tách ra, tạo nên một trận địa chấn khủng khiếp.

"Điều này thường xảy ra rất đột ngột. Khi bạn kịp nhận ra sự thay đổi bất thường đó thì đáy đại dương đã nhô lên và sóng thần ập vào bờ", giáo sư Kaku nhận định.

Trận động đất cỡ 9 độ Richter đó có thể kích hoạt sóng thần 500 mph và gây ngập lụt nghiêm trọng trong khu vực dân cư 70.000 người sinh sống.

"Vấn đề không phải nó có xảy ra không, mà nó sẽ tới lúc nào, giáo sư Michio nói trên CBS.

Ông đề nghị người dân dự trữ nước ngọt, thực phẩm, mua đài bán dẫn để liên lạc. Đồng thời, ông cũng đề nghị tập huấn phòng bị động đất cho người dân Mỹ, cũng như xây dựng hệ thống cảnh báo sớm.

"Ở Nhật Bản, họ thực hành vấn đề này hằng ngày, trẻ em biết chính xác những gì cần làm. Có một hệ thống cảnh báo sớm ở Nhật Bản, song Seatle lại chưa có hệ thống này. Nhiều tòa nhà sẽ bị đổ sụp trong trận siêu động đất này và cột sóng khổng lồ sẽ ập vào các khu vực Seattle, Tacoma và Portland", ông cho biết thêm.

Hiện, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) đang lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho trận siêu động đất có thể xảy ra trong tương lai này. Ngoài dự đoán về con số thương vong, cơ quan này cho biết sẽ có hơn 1 triệu người cần cung cấp nơi trú ẩn an toàn và khoảng 2,5 triệu người cần cung cấp lương thực, nước uống.

Yên Yên (Fox News, CBS)

Xem thêm video:

[mecloud]kAtw2U5aPg[/mecloud]

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news