Tin mới

Mỹ cung cấp toàn khí tài hỏng hóc cho Ukraine

Thứ tư, 02/12/2015, 10:36 (GMT+7)

Tờ Washington Post của Mỹ tiết lộ rằng, thực chất gói hỗ trợ quân sự trị giá hơn 260 triệu USD của Washington cho Ukraine phần lớn đều là những khí tài và vũ khí sát thương đã hỏng hóc.

Tờ Washington Post của Mỹ tiết lộ rằng, thực chất gói hỗ trợ quân sự trị giá hơn 260 triệu USD của Washington cho Ukraine phần lớn đều là những khí tài và vũ khí sát thương đã hỏng hóc.

Theo tin tức trên Washington Post ngày 30/11, các lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã được chuyển giao 3 chiếc xe quân sự đa năng  Hummer (trong số 100 chiếc loại này được viện trợ cho chính quyền Kiev), vốn ra lò từ cuối thập niên 1980 - đầu 1990, không có lớp giáp sắt bảo vệ, cửa xe được làm bằng nhựa.

Gần trăm chiếc lốp xe đã bị hỏng sau khi chạy vài trăm cây số nhưng quân đội Ukraine lại không có loại bánh xe tương thích để thay thế.

Trực thăng UH-60M Blackhawk của quân đội Mỹ vận chuyển xe Hummer trong cuộc tập trận ở Lithuania hôm 11/8/2015. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Lầu Năm Góc cũng viện trợ cho Ukraine hơn 120 áo giáp chống đạn, nhưng là loại áo mà quân đội Mỹ đã ngưng sử dụng từ cách đây hơn một thập niên.

"Nếu người Mỹ gửi trang thiết bị cho chúng tôi, làm ơn đừng gửi những món đồ cũ", một chỉ huy giấu tên của lực lượng đặc nhiệm Ukraine than phiền.

Quân đội chính phủ Ukraine cho biết tình trạng tồi tàn của các trang thiết bị hỗ trợ chiến đấu do Mỹ cung cấp đã khiến không ít người nao núng tinh thần.

Trong những tuần vừa qua, các cuộc tấn công ở Ukraine đã tăng vọt và báo cáo thương vong hầu như được ghi nhận hàng ngày.

"Dù mọi người có nghĩ gì đi chăng nữa, thì đây cũng là một cuộc chiến", một binh lính khác nói.

Máy bay Mỹ chở lô xe bọc thép Humvee đến Odessa. Ảnh: Washington Post

Một nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, lý do Mỹ chỉ chuyển giao cho Ukraine những loại vũ khí, khí tài phế thải, lạc hậu, là do thời hạn quá gấp gáp bởi cuộc xung đột ở Donbass bùng nổ, cũng như thiếu vốn cho mục đích này.

“Chúng tôi muốn chuyển giao các thiết bị kỹ thuật càng sớm càng tốt, trong khi đó chúng tôi không có tiền”, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Tờ báo này cũng lưu ý rằng Mỹ có chuyển đến Kiev một số trang thiết bị hiện đại hơn, chẳng hạn các thiết bị quan sát ban đêm, radar tầm nhiệt, thiết bị liên lạc vô tuyến và dụng cụ y tế.

Ngày 25/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê duyệt dự toán ngân sách quốc phòng trong năm tài chính 2016, trong đó có hạng mục cung cấp cho Ukraine 300 triệu USD dưới hình thức vũ khí sát thương, vũ khí chống tăng...

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news