Tin mới

Mỹ đàm phán đưa máy bay ném bom sang Australia, răn đe Trung Quốc

Thứ tư, 09/03/2016, 09:26 (GMT+7)

Mỹ hiện đang đàm phán với Úc về việc đưa các máy bay ném bom hạng nặng đến phía Bắc nước này để răn đe những hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc

Mỹ hiện đang đàm phán với Úc về việc đưa các máy bay ném bom hạng nặng đến phía Bắc nước này để răn đe những hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc

Hôm qua 8/3, Hãng tin ABC đã trích lời tướng Lori Robinson, Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, Mỹ hiện đang trong quá trình đàm phán với Úc. Cuộc đàm phán xoay quanh việc Úc cho phép các máy bay ném bom và máy bay tiếp liệu đồn trú tạm thời tại lãnh thổ phía bắc của Úc. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu được chấp thuận, các máy bay ném bom của Mỹ sẽ được đồn trú ngay sát khu vực Biển Đông. Trước đó, Mỹ đã đưa các lính thủy đánh bộ tới Darwin trong một động thái nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: AP

Vị tư lệnh này cũng tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các buổi tuần tra ở khu vực Biển Đông. Mỹ cũng lên tiếng kêu gọi Úc cùng tham gia vào hoạt động tuần tra. Các buổi tuần tra này bảo đảm tự do hàng hải ở một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới.

Bà Robinson nhấn mạnh "Mỹ khuyến khích bất cứ quốc gia nào trong khu vực và trên thế giới thực thi quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông theo các luật lệ và thông lệ quốc tế”.

Những tuyên bố trên được nêu ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng do những động thái gần đây của Trung Quốc.

Gần đây, Trung Quốc đã ngang nhiên điều máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, lắp các radar cao tần để giám sát tàu và máy bay ra vào khu vực ở các bãi đá thuộc Trường Sa của Việt Nam. Ngoài ra, theo các ảnh chụp vệ tinh ngày 2/3 mới được trang tin Diplomat công bố, Trung Quốc hiện đang mở rộng trái phép Hoàng Sa với âm mưu là xây một căn cứ không quân nữa ở đây.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng cảnh báo, Trung Quốc sẽ phải lãnh những hậu quả nặng nề nếu tiến hành các hoạt động gây căng thẳng ở khu vực.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news