Tin mới

Mỹ đang liều chọc giận Kim Jong-un

Thứ tư, 09/03/2016, 11:07 (GMT+7)

Các cuộc tập trận Mỹ - Hàn hiện nay có nhiều khả năng chọc giận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khiến ông có phản ứng nguy hiểm và khó lường hơn là ngăn chặn ông ấy.

Các cuộc tập trận Mỹ - Hàn hiện nay có nhiều khả năng chọc giận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khiến ông có phản ứng nguy hiểm và khó lường hơn là ngăn chặn ông ấy.

Đây là nhận định của nhà vận động hòa bình toàn cầu, Tiến sĩ Helen Caldicott nói với đài Sputnik.

"Chắc chắn là không được đe dọa hay chọc giận một cá nhân đáng sợ khi mà họ có thể "phản pháo lại" và làm điều gì đó nguy hiểm", bà Caldicott, chủ tịch sáng lập tổ chức Các bác sĩ cho Trách nhiệm xã hội, đồng chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 1985 nói với Sputnik.

Hồi đầu tuần này, Triều Tiên đã đe dọa tấn công hạt nhân bừa bãi vào Mỹ và Hàn Quốc khi hai nước tiến hành cuộc tập trận lớn chưa từng thấy.

Bà Caldicott cảnh báo rằng cuộc tập trận Mỹ - Hàn sẽ bị Kim Jong-un và các chỉ huy quân đội Triều Tiên coi như những mối nguy hiểm cấp bách chưa từng có đối với đất nước.

Từ quan điểm của Bình Nhưỡng, "Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục theo đuổi những cuộc tập trận khiêu khích mỗi năm ngay cận kề biên giới Triều Tiên", bà chỉ ra.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người khó đoán. Ảnh: Reuters

Kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc, Mỹ đã không ký bất cứ thỏa thuận hòa bình nào với Triều Tiên hay cho phép họ tiếp cận thương mại tự do.

Bà Caldicott nói thêm rằng dựa trên những hành vi trước đó của ông Kim Jong-un, mối nguy hiểm của một số phản ứng cực đoan, vô trách nhiệm mà Mỹ và Hàn Quốc vô tình gây ra đang tăng lên chứ không giảm.

"Hành vi của ông Kim là không thể lường trước. Những gì ông ta sẽ làm tiếp theo chẳng ai đoán được", bà kết luận.

Kể từ đầu năm 2016, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân. Đây là vụ thứ tư và Bình Nhưỡng tuyên bố đó là một quả bom nhiệt hạch.

Triều Tiên cũng đã phóng đi một tên lửa tầm xa bất chấp một nghị quyết của Liên hợp quốc cấm nước này phóng tên lửa có thể sử dụng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Vào ngày 4/3, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu thảo luận về việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tầm cao giao đoạn cuối do Mỹ đề xuất (THAAD), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Bà Caldicott là tác giả của nhiều cuốn sách trong đó có cuốn: "Nguy cơ hạt nhân mới: Khu công nghiệp quân sự của George W.Bush". Viện Smithsonian đã liệt kê bà vào danh sách một trong những phụ nữ ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.

Hôm nay, 9/3, hãng KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân: "Các đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa cho phù hợp với tên lửa đạn đạo bằng cách thu nhỏ chúng".

Ngày 4/3, KCNA đưa tin ông Kim Jong-un nói "các đầu đạn hạt nhân cần sẵn sàng sử dụng ở bất cứ thời điểm nào".

Ông David Albright đến từ Viện Khoa học và An ninh Quốc tế nói với CNN rằng viện này nghĩ rằng Triều Tiên có thể đã thu nhỏ được một đầu đạn hạt nhân. Tuyên bố này được đưa ra sau các lệnh trừng phạt được 15 nước thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua hồi tuần trước.

Ngày 8/3, chính phủ Hàn Quốc cũng đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Triều Tiên.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news