Tin mới

Mỹ sản xuất hàng loạt máy bay do thám tối tân

Thứ ba, 04/11/2014, 09:21 (GMT+7)

Trong các cuộc chiến tranh thì vai\ntrò thu thập thông tin ngày càng trở lên vô cùng quan trọng. Đó được coi là\nnguyên nhân dẫn đến sự thành bại của các cuộc chiến. Trước các yêu cầu đó, quân\nđội Mỹ đã phát triển thành công một phiên bản máy bay cảnh báo và trinh sát\nhiện đại bậc nhất thế giới hiện nay mang tên E-2D.

 

Trong các cuộc chiến tranh thì vai trò thu thập thông tin ngày càng trở lên vô cùng quan trọng. Đó được coi là nguyên nhân dẫn đến sự thành bại của các cuộc chiến. Trước các yêu cầu đó, quân đội Mỹ đã phát triển thành công một phiên bản máy bay cảnh báo và trinh sát hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay mang tên E-2D.

Máy bay do thám E-2D của Mỹ

Trải qua nhiều lần thử nghiệm và sửa đổi, phiên bản máy bay trinh sát E-2D chính thức được quân đội Mỹ cho vào sản xuất hàng loạt từ năm 2013. Theo kế hoạch là đến năm 2020 sẽ có khoảng gần 100 chiếc máy bay E-2D được sản xuất để thay thế hoàng loạt các máy bay cảnh báo sớm đã lỗi thời và lạc hậu của quân đội Mỹ.

Theo các quan chức quân đội Mỹ, máy bay E-2D được ví như là một “căn cứ do thám” di động trên không. Bởi vì E-2D được trang bị cả một hỗn hợp các thiết bị trinh sát điện tử vô cùng tinh vi với công nghệ hiện đại nhất hiện nay của Mỹ.

Máy bay E-2D có khả năng thực hiện được đa nhiệm vụ trong điều kiện môi trường thời tiết khắc nghiệt. Hệ thống radar quét mảng pha chủ động giúp E-2D có khả năng thu thập thông tin về các mục tiêu trên không như các chiến đấu cơ, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo của kẻ thù. Mọi thông tin do thám được sẽ nhanh chóng truyền trực tiếp về sở chỉ huy theo một đường truyền dữ liệu được bảo mât.

Ngoài ra, máy bay E-2D được trang bị các camera có độ phân giải cao, các thiết bị do thám hồng ngoại để có thể thu thập được các mục tiêu trên biển, trên đất liền bất kể ngày đêm. Đặc biệt thiết bị nghe lén trang bị cho E-2D có khả năng bắt sóng và giải mã các thông tin vô tuyến của kẻ thù.

E-2D được nhà sản xuất trang bị các hệ thống vũ khí để có khả năng tự bảo vệ như các tên lửa không đối không, súng máy bắn với vận tốc lớn để cận chiến hay các thiết bị phóng mồi bẫy để đánh lạc hướng các tên lửa tầm nhiệt của đối phương.

Các chuyên gia nhận định rằng, với phạm vi hoạt động lên đến 2.600 km, máy bay trinh sát E-2D ra đời sẽ giúp quân đội Mỹ có được các tin tức về chiến trường được cập nhật một cách đáng tin cậy. Ngoài ra E-2D cũng sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong nhiệm vụ phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Theo Yên Hưng (Top War/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news