Tin mới

Mỹ đẩy Nga, Trung Quốc vào một liên minh chính trị-quân sự?

Thứ năm, 17/07/2014, 09:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia cho rằng, việc thắt chặt\ncấm vận của Mỹ chống lại Nga và những nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc có\nthể sẽ đẩy hai nước Nga-Trung thiết lập một liên minh toàn diện.

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia cho rằng, việc thắt chặt cấm vận của Mỹ chống lại Nga và những nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc có thể sẽ đẩy hai nước Nga-Trung thiết lập một liên minh toàn diện.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin

Trong thời gian vừa qua, trên tất cả các phương tiện truyền thông chúng ta thường gặp những tin tức lặp đi nhiều lần về mối quan hệ Nga-Trung đang trở lên “ấm áp” hơn bao giờ hết. Ngược lại thì quan hệ Nga-Mỹ và Trung-Mỹ đang dần trở lên tồi tệ.

Mặc dù trong thực tế, Mỹ ra mặt trừng phạt và cô lập kinh tế, ngoại giao trực tiếp với Nga còn đối với Trung Quốc thì không công khai. Nhưng Bắc Kinh hiểu rằng, Mỹ đang xoay trục sang châu Á và mục tiêu đầu tiên của Mỹ không ai khác là Trung Quốc. Chiến lược của Mỹ là cần phải kiềm chế sự trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Cụ thể là Mỹ đã tuyên bố hỗ trợ đắc lực cho các đối thủ của Trung quốc trong hàng loạt các cuộc căng thẳng liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo như mẫu thuẫn Trung Quốc-Philippine, Trung Quốc-Hàn Quốc và Trung-Nhật.

Trong khi đó cả Nga và Trung Quốc đều phải cần nhau vào lúc này. Trung Quốc cho thấy sự kiềm chế trong việc công nhận sự độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia và sự sáp nhập của Crimea. Ngược lại, Nga công khai bày tỏ ủng hộ Trung Quốc trong hàng loạt các vấn đề, tích cực cung cấp vũ khí và công nghệ quân sự cho Bắc Kinh.

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc là hai quốc gia đóng vai trò đồng minh cho một loạt các vấn đề chính trị thế giới. Đó là sự ổn định của tình hình ở Syria, chương trình hạt nhân của Iran. Mỹ thường viện cớ lý do nhân quyền để thay đổi chế độ ở các nước trên thế giới và Mỹ cũng rất có tham vọng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và Nga. Chính vì thế quan hệ Nga-Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn mới. Đặc biệt là trong nửa đầu năm nay khi Mỹ và các đồng minh thắt chặt cấm vận chống lại nước Nga và cố gắng để kiềm chế Trung Quốc, điều này sẽ đẩy hai nước thiết lập một liên minh toàn diện nhằm đối phó với Mỹ.

Các chuyên gia bình luận rằng, trong tương lai mối quan hệ Nga-Trung còn tiếp tục phát triển theo hướng tích cực. Các bước tiếp theo trong Chính sách của Nga đối với Bắc Kinh phần lớn sẽ phụ thuộc vào các động thái của Washington trong vấn đề khủng hoảng ở Ukraine. Chúng ta không thể loại trừ rằng Nga và Trung Quốc sẽ tạo ra một liên minh chính trị-quân sự có thể thay đổi cán cân lực lượng trên thế giới. Tiềm năng công nghệ và nền tảng kỹ thuật quân sự, tài nguyên của Nga, được hỗ trợ bởi nguồn lực kinh tế và con người khổng lồ của Trung Quốc, sẽ cho phép hai nước để đưa ra quyết định về nhiều vấn đề trên quy mô toàn cầu và sẽ có nguy cơ phá hủy sự cân bằng quyền lực hiện nay trong quan hệ quốc tế.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.