Tin mới

Mỹ điều F-22 tới Biển Đen sau vụ tàu chiến bị máy bay Nga áp sát

Thứ tư, 27/04/2016, 09:47 (GMT+7)

Hai trong số những chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới đã lần đầu hạ cánh xuống Romani, gần Biển Đen, cách Ukraine, bán đảo Crimea và Nga không bao xa.

Hai trong số những chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới đã lần đầu hạ cánh xuống Romani, gần Biển Đen, cách Ukraine, bán đảo Crimea và Nga không bao xa.

Mỹ đã điều 2 máy bay F-22 Raptor tới đông nam châu Âu chỉ 2 tuần sau khi các chiến đấu cơ Nga "vờn" một tàu chiến Mỹ tại biển Baltic.

2 chiếc máy bay tới tham dự đợt huấn luyện thuộc chương trình Phản ứng nhanh của NATO cho thấy tốc độ, uy lực của các chiến đấu cơ, phi hành đoàn Mỹ. Nó cũng thể hiện sức mạnh cho các đồng minh NATO của Mỹ trên Biển Đen, nơi Nga đang điều vũ khí tới một cách nhanh chóng.

Mỹ điều 2 chiếc F-22 tới khu vực Biển Đen để đối phó Nga. Ảnh: CNN

F-22 được biết đến với tốc độ và khả năng tàng hình, có thể di chuyển ở vận tốc gấp đôi âm thanh và khó phát hiện trên radar.

Các máy bay đã hạ cánh tại sân bay Mihail Kogalniceanu, gần thành phố Constanta của Romani.

Reuters dẫn lời chỉ huy phi đội F-22, ông Daniel Lehoski nói: "Chúng tôi có mặt ở đây để chứng tỏ năng lực của Mỹ, đưa chiến đấu cơ F-22 đi bất cứ nơi đâu cần tới tại NATO và khắp châu Âu. Chúng tôi muốn F-22 sẽ thực hiện các chuyến bay và tiến hành huấn luyện cùng các đồng minh NATO".

Còn phát ngôn viên không quân Mỹ Sheryll Klinkel thì cho biết: "Việc tăng số lượng F-22 triển khai năm 2016 cho phép lực lượng Mỹ củng cố sự hiện rộng hơn ở khắp biên giới phía đông. Chúng tôi muốn hoạt động ở nhiều địa điểm. Chúng tôi muốn đối thủ của mình phải liên tục suy đoán về nơi tiếp theo chúng tôi sẽ đến".

Việc triển khai F-22 tới Constanta là chiến lược quan trọng đối với NATO và các đồng minh của họ bởi thành phố này nằm ở Biển Đen, gần biên giới Ukraine, Crimea và Sevastopol - ngôi nhà của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và tiếp tục tiến hành tập trận tại khu vực này đồng thời cho biết sẽ chi 2,4 tỷ USD để nâng cấp năng lực hải quân.

Một lãnh đạo NATO hôm 22/4 nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania có thể mở rộng sự hiện diện lực lượng của NATO tại Biển Đen như một phần nỗ lực đối phó Nga.

Tham mưu trưởng không quân Romania, Laurian Anastosof nói về Nga: "Họ gia tăng các hoạt động trên không, tăng cường các nhiệm vụ, tăng cường huấn luyện. Đây là điều mà chúng tôi đang thấy mỗi ngày".

Mỹ cũng đã khó chịu về Nga những ngày gần đây, nhất là vụ 2 chiến đấu cơ Nga bay áp sát tàu chiến USS Donald Cook của Mỹ khi bơi trên biển Baltic.

[mecloud]LYFHpEqMyr[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news