Tin mới

Mỹ điều tàu khu trục cơ động sát đảo Tri Tôn của Hoàng Sa

Chủ nhật, 31/01/2016, 08:14 (GMT+7)

Quân đội Mỹ đã điều tàu khu trục áp sát đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc đóng trái phép nhằm thách thức các tuyên bố đòi chủ quyền của Trung Quốc.

Quân đội Mỹ đã điều tàu khu trục áp sát đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc đóng trái phép.

Theo tin tức trên ABC News, ngày 30/1/2016 vừa qua, một tàu chiến mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã thực hiện lộ trình băng qua quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông) nhằm thách thức các tuyên bố đòi chủ quyền của Trung Quốc.

Khu trục hạm USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ. Ảnh internet

Theo tuyên bố của quân đội Mỹ, khu trục hạm USS Curtis Wilbur đã băng qua, bên trong phạm vi 12 hải lý của Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Lầu Năm Góc tuyên bố động thái của tàu chiến USS Curtis Wilbur (DDG 54) nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Đồng thời, Mỹ cũng khẳng định không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

Phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối hoạt động của tàu chiến Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cáo buộc chiến hạm Mỹ xâm phạm cái gọi là vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Còn phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng chiếc khu trục hạm của Mỹ đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông.

Được biết, đảo Tri Tôn là cồn cát có diện tích lớn thứ ba của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.  

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news