Tin mới

Mỹ: Động đất 4,8 độ Richter rung chuyển công viên quốc gia

Thứ hai, 31/03/2014, 10:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết một trận động đất 4,8 độ Richter đã làm rung chuyển Vườn quốc gia Yellowstone ở Wyoming, gần biên giới với Montana.

(Tinmoi.vn) Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết một trận động đất 4,8 độ Richter đã làm rung chuyển Vườn quốc gia Yellowstone ở Wyoming, gần biên giới với Montana.

Sau trận động đất, một vài cơn dư chấn với cường độ hơn 3 độ Richter tiếp tục xảy đến. 

Trận động đất xảy ra ở khu vực cách 37km về phía Đông Bắc của Tây Yellowstone, Montana lúc 6h34 hôm 30/3.

NBC dẫn lời ông Peter Cervelli, phát ngôn viên của Đài quan sát núi lửa Yellowstone USGS cho biết, trận động đất xảy ra ở ngay trung tâm Công viên quốc gia Yellowstone, gần Geyser Basin Norris.

Ông cho biết thêm trận động đất xảy ra tại thời điểm không có nhiều du khách trong công viên. Đến thơi điểm này, chưa có bất cứ báo cáo nào về thiệt hại.

Mỹ: Động đất 4,8 độ Richter rung chuyển công viên quốc gia

Một góc công viên quốc gia Yellowstone 

Theo USGS, đã có bốn cơn dư chấn được ghi lại với cường độ 3,1-3,3 độ Richter, nhiều hơn so với dự kiến.

Những dư chấn thường yếu hơn so với trận động đất chính, nhưng có thể đủ mạnh để làm thiệt hại thêm cho các cấu trúc đã suy yếu trước đó. 

Theo ghi nhận, trận động đất có thể sẽ không kích hoạt bất kỳ hoạt động núi lửa .

Công viên quốc gia Yellowstone, khu vực núi lửa lớn nhất Bắc Mỹ, là nóc nhà của một miệng núi lửa, đôi khi được gọi với cái tên Yellowstone Supervolcano. Theo đài quan sát Yellowstone, do tính chất của núi lửa và địa chất trong khu vực, khu vực miệng núi lửa xảy ra từ 1 tới 20 trận động đất mỗi ngày, tuy nhiên, chúng thường ở mức dưới cường độ 3.

Trận động đất hôm 30/3 được ghi nhận là mạnh nhất ở công viên kể từ năm 1985. Vào mùa thu năm 1985 tại vành phía Tây Bắc, trong vòng tháng đã có hơn 3000 trận động đất với cường độ từ 0 - 4,9 độ Richter.

Các nhà địa chất vẫn đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của cao nguyên Yellowstone. Từ năm 2004 đến năm 2008, miệng núi lửa Yellowstone đã tăng lên gần 3 inch (khoảng 7cm) mỗi năm, lớn hơn 3 lần so với thời điểm bắt đầu quan sát vào năm 1923.

Nhà địa chấn học Robert B. Smith, giáo sư địa vật lý tại Đại học Utah cho biết, bằng chứng rõ ràng nhất của hiện tượng này là buồng magma vỏ đã được làm đầy bởi đá nóng chảy. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chưa xác định được quá trình này sẽ diễn ra bao lâu trước khi núi lửa lại phun trào một lần nữa.

 

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news