Tin mới

Mỹ gồng mình ứng phó với 'siêu bão hủy diệt' Dorian mạnh cấp 5

Thứ hai, 02/09/2019, 18:30 (GMT+7)

Siêu bão Dorian với sức gió lên tới 295km/h đang chuẩn bị vào nước Mỹ khiến quốc gia này phải đưa ra những phương án khẩn cấp để ứng phó.

Vào sáng 2/9 theo giờ Việt Nam, siêu bão Dorian đã đổ bộ vào 2 hòn đảo thuộc cộng đồng các đảo Bahamas. Người đứng đầu chính quyền Bahamas đã bật khóc khi phát biểu trên truyền hình vì sức tàn phá ngoài dự kiến của siêu bão này. Ông cho biết đây là cơn bão "mạnh chưa từng thấy trong lịch sử" và cho rằng đây là "ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời của ông".

Siêu bão Dorian là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử quốc đảo Bahamas. Ảnh: Internet

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), siêu bão Dorian được xếp cấp 5, cấp cao nhất trong thang bão. Sức gió trong cơn bão đạt mức 233 km/h, ở mức cực kì nguy hiểm. Tuy nhiên trên thực tế khi nó đổ bộ vào quốc đảo Bahamas, siêu bão Dorian đã có tốc độ gió lên đến 295km/h và sức giật là 354km/h.

Siêu bão Dorian nhìn từ trên vệ tinh. Ảnh: Internet

Ngay từ ngày 1/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với lãnh đạo cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp liên bang và tuyên bố tình hình hiện nay rất nguy hiểm. Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo siêu bão Dorian nhiều khả năng sẽ tác động đến vùng duyên hải bờ Đông nước Mỹ, từ bang Florida đến Bắc Carolina, trong đó một số nơi sẽ “rất, rất nghiêm trọng”.

Nước Mỹ đã phải ban bố tìnht rạng khẩn cấp ở nhiều bang để ứng phó với thảm họa thiên nhiên này. Ảnh: Internet

Thống đốc bang Floria, ông Ron Desantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang. Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Florida đã triển khai 2.000 binh sĩ ứng phó với bão, cho biết thêm 2.000 lính nữa sẽ tiếp tục được triển khai. Tuần duyên Mỹ đã yêu cầu tàu thuyền lên kế hoạch rời cảng Nam Florida. Các bang Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại một phần hoặc toàn bộ bang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news