Tin mới

Mỹ huy động Vệ binh quốc gia đến Ferguson dẹp loạn sắc tộc

Thứ ba, 19/08/2014, 09:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Để đảm bảo an toàn cho người dân, ngày 18/8, thống đốc bang Missouri, Jay Nixon đã ký sắc lệnh điều lực lượng Vệ binh Quốc gia đến Ferguson để dập tắt bạo loạn và nạn cướp bóc nổ ra sau khi thiếu niên da màu bị cảnh sát bắt chết.

(Tinmoi.vn) Để đảm bảo an toàn cho người dân, ngày 18/8, thống đốc bang Missouri, Jay Nixon đã ký sắc lệnh điều lực lượng Vệ binh Quốc gia đến Ferguson để dập tắt bạo loạn và nạn cướp bóc nổ ra sau khi thiếu niên da màu bị cảnh sát bắt chết.

Video Bạo loạn tại Mỹ sau vụ thanh niên da màu bị cảnh sát bắn chết:

Ngày 18/8, ông Nixon thông báo gỡ bở lệnh giới nghiêm và cho biết lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ hoạt động dưới sự giám sát của Lực lượng Tuần tra Đường cao tốc Missouri.

Rạng sáng hôm qua, khoảng 200 người dân tiếp tục nổi loạn trên đường phố bất chấp lệnh giới nghiêm. Lực lượng an ninh đã phải sử dụng lựu đạn cay và triển khai xe quân sự để giải tán đám đông. Các nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy tiếng súng giữa đám đông người nổi loạn.

Căng thẳng vốn đã lắng dịu lại leo thang sau khi cảnh sát thành phố tuyên bố Brown, thanh niên da đen bị cảnh sát bắt chết là nghi can của một vụ cướp rượu tại cửa hàng tiện lợi. Nhiều người phẫn nộ cho rằng cảnh sát đang cố tình bôi nhọ Brown và biện minh cho hành vi bắn chết người của viên cảnh sát. Tuy nhiên, thống đốc Nixon cũng cho rằng cảnh sát Ferguson đã sai trái khi đưa ra thông tin trên

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ được huy động đến Ferguson để dẹp loạn sắc tộc. Ảnh: Reuters

Trước tình hình bạo lực leo thang tại Ferguson, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi người dân bình tĩnh: “Tôi hiểu sự giận dữ và phẫn nộ bùng nổ sau cái chết của Michael Brown, nhưng thể hiện cơn tức giận bằng việc cướp bóc hoặc mang súng, và thậm chí là tấn công cảnh sát chỉ càng làm gia tăng căng thẳng và kích động hỗn loạn. Nó làm suy yếu chứ không thúc đẩy công lý", hãng Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ đã có cuộc thảo luận với Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder. Theo đó, thi thể Brown sẽ được khám nghiệm thêm lần nữa. FBI cùng cảnh sát hạt St.Louis cũng vào cuộc để điều tra vụ nổ súng.

Tổng thống Obama hôm qua thảo luận về tình trạng bất ổn ở  Ferguson với Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder. Theo ông Obama, ông Holder sẽ đến Ferguson. Bộ Tư pháp Mỹ, FBI và cảnh sát hạt St. Louis đang điều tra vụ nổ súng.

Michael Brown, 18 tuổi, bị cảnh sát bắn chết hôm 9/8 tại thành phố Ferguson. Kết quả khám nghiệm tử thi theo yêu cầu gia đình cậu thanh niên này cho thấy cậu bị bắn ít nhất 6 phát trong đó có 2 phát vào đầu.

Vụ việc đã khiến hàng nghìn người da màu đang sinh sống trên khắp nước Mỹ phẫn nộ. Đám đông đã tiến hành biểu tình trên đường phố từ khi xảy ra sự việc cho đến nay. Bạo loạn, cướp bóc nổ ra ngày một nghiêm trọng khiến thống đống bang Missouri phải thông báo tình trạng khẩn cấp vào ra lệnh giới nghiêm đêm 16/8.

Bảo Linh (Tổng hợp theo Tuổi trẻ/Xã luận)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news