Tin mới

Mỹ kêu gọi các nước ASEAN tuần tra chung trên Biển Đông

Thứ tư, 18/03/2015, 15:07 (GMT+7)

Chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hôm 17/3 đã kêu gọi\ncác quốc gia Đông Nam Á thiết lập một lực lượng chung trên biển để tuần tra những\nkhu vực có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông và Mỹ sẵn sàng hỗ trợ hoạt động\nnày.

Chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hôm 17/3 đã kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á thiết lập một lực lượng chung trên biển để tuần tra những khu vực có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông và Mỹ sẵn sàng hỗ trợ hoạt động này.


 

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Phó đô đốc Robert Thomas thuộc Hạm đội 7 của Mỹ phát biểu tại Triển lãm Hàng không và Hàng hải Quốc tế Langkawi (LIMA) ở Malaysia cho biết, các nước ASEAN có thể hợp tác về an ninh hàng hải trong khi vẫn tôn trọng chủ quyền, tương tự như nỗ lực chống cướp biển ở Vịnh Aden.

"Nếu các thành viên ASEAN muốn đi đầu trong hoạt động trên, hãy tin tôi, Hạm đội 7 Mỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ", ông Thomas nói trong phiên họp với các chỉ huy hải quân.

Tuần dương hạm lớp Ticonderoga mang tên lửa dẫn đường - chiếc USS Shiloh (CG 67) của Hải quân Mỹ đến Langkawi, Malaysia dự Triển lãm hàng không - hàng hải 2015 (LIMA 2015)

Washington đã trấn an các đồng minh trong khu vực rằng họ sẽ ủng hộ những nước này trong việc ứng phó với yêu sách của Trung Quốc đòi chủ quyền khoảng 80% diện tích Biển Đông. Bắc Kinh ngày càng tăng sức ép với một số thành viên ASEAN và tăng tốc cải tạo đất trên nhiều bãi đá ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hôm 16/3 cho biết Singapore hoanh nghênh Ấn Độ đóng một vai trò lớn hơn tại Biển Đông. Phó đô đốc Thomas hồi tháng 1 cũng khuyến khích Nhật Bản tham gia tuần tra khu vực này.

Các nước ASEAN đang phải đối mặt với những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, và điều này là một trở ngại lớn cho việc biến ASEAN thành khu vực hòa bình, tự do và trung lập, theo nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein.

 

Yên Yên (Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news