Tin mới

Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Chủ nhật, 10/12/2017, 14:51 (GMT+7)

Theo tài liệu mới giải mật cho thấy, Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994.

Theo tài liệu mới giải mật cho thấy, Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994.

Theo trang RT, trong tài kiệu mật được Cơ quan lưu trữ an ninh quốc gia tại đại học George Washington công bố ngày 8/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông William Perry đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung rằng: "Tất nhiên, với sự kết hợp lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc, chúng ta chắc chắn chiến thắng. Tuy nhiên, chiến tranh cũng gây nhiều thương vong”.

Một msy bay chiến đấu của Mỹ (Ảnh: Getty)

Cũng theo trang Sputnik, Lầu Năm Góc ước tính, nếu xung đột bùng phát trên Bán đảo Triều Tiên, khoảng 52.000 lính Mỹ sẽ thiệt mạng trong 3 tháng đầu. Trong khi đó, thương vong ở phía quân đội Hàn Quốc sẽ lên tới 49.000. Số binh sĩ và dân thường Triều Tiên thiệt mạng cũng sẽ rất lớn, cuốn sách "Hai miền Triều Tiên" do Don Oberdorfer, giáo sư người Mỹ đồng thời là chuyên gia về vấn đề Triều Tiên viết, cho thấy.

Hồi đầu năm nay, nhà phân tích quân sự độc lập Michael Zagurek ước tính trong một nghiên cứu của ông rằng sẽ có 2,1 triệu người thiệt mạng nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo tài liệu mật này, năm 1997, Washington lo ngại rằng "Triều Tiên đói ăn có thể trở nên bất ổn và châm ngòi cho một tình huống bất ổn nguy hiểm".

Năm nay, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đã tăng cao chưa từng có.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news