Tin mới

Mỹ lo ngại TQ lợi dụng tập trận chung để do thám bí mật quân sự

Thứ sáu, 27/06/2014, 09:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức và chuyên gia Mỹ quan ngại Bắc Kinh sẽ lợi dụng cuộc tập trận quy mô lớn nhất thế giới RIMPAC để do thám quân đội Mỹ và thu thập thông tin tình báo.\nUB Đối ngoại Hạ viện Mỹ: Trung Quốc - kẻ chuyên bắt nạt ở Biển Đông\nBình Nhưỡng dọa thử hạt nhân nhằm vào Mỹ, Trung Quốc nói gì?\nBộ trưởng QP Mỹ: Trung Quốc phải chấm dứt đe dọa láng giềng

(Tinmoi.vn) Các quan chức và chuyên gia Mỹ quan ngại Bắc Kinh sẽ lợi dụng cuộc tập trận quy mô lớn nhất thế giới RIMPAC để do thám quân đội Mỹ và thu thập thông tin tình báo.

Tập trận hải quân RIMPAC 2014 do Mỹ đứng đầu tổ chức và cũng là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia, bắt đầu vào ngày 26/6. Theo trang tin The Washington Free Beacon của Mỹ, tổng cộng 49 tàu chiến (tàu nổi), 6 tàu ngầm, trên 200 máy bay và 25.000 binh sĩ các nước sẽ tham dự cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới này.

 

Hôm 24/6, Bắc Kinh đã điều động 3 tàu chiến và một tàu bệnh viện thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA)đến tham gia tập trận

Về phía Washingotn, 21 tàu chiến Hải quân bao gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan và các tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường cùng các tàu tuần dương đã được điều đến tham gia RIMPAC.

Các tàu Trung Quốc được điều đến tham gia tập trận

Tuy nhiên, trái ngược với sự hân hoan của Bắc Kinh về một cuộc tập trận quy mô lớn nhất thế giới với tiềm năng tăng cường quan hệ song phương và hợp tác quốc phòng với Mỹ, các quan chức và chuyên gia quân sự Mỹ đã bày tỏ quan ngại Hải quân PLA lợi dụng cuộc tận trận để tiếp cận các thông tin quân sự bí mật của Mỹ.

Ông Rick Fisher, chuyên gia nghiên cứu về quân đội Trung Quốc, nhận định RIMPAC tạo cơ hội cho PLA thu thập các thông tin tình báo của quân đội Mỹ. Theo ông, PLA có thể theo dõi Hải quân Mỹ phối hợp với các đồng minh như thế nào, điều này rất có lợi cho Bắc Kinh nếu xung đột xảy ra.

The Washington Free Beacon cho hay trong số tàu chiến Trung Quốc điều động tham gia RIMPAC, có Type 054A, một tàu khu trục nhỏ tàng hình đầu tiên của PLA và khu trục hạm Type 052C được đánh giá là có sức mạnh tương đương với tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ.

Trong giai đoạn cuối thập niên 1990 và đầu 2000, Trung Quốc đã trộm bí mật quân sự của Mỹ liên quan đến Aegis, hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược tối tân của quân đội Mỹ.

Ông Fisher lưu ý trong nhiều thập kỷ trao đổi quân sự với Trung Quốc chỉ diễn ra một phía, Mỹ cho Trung Quốc xem các vũ khí tối tân nhất trong khi quan chức quân đội Mỹ đến thăm Trung Quốc đều bị từ chối tiếp cận các vũ khí hiện đại của Trung Quốc.

Ông Fissher nhận định, việc Trung Quốc tham gia RIMPAC sẽ không dẫn đến một mối quan hệ tốt đẹp vốn phải dựa trên sự hợp tác hoặc minh bạch vì mục tiêu chính của Bắc Kinh là muốn thay thế sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

RIMPAC là cuộc tập trận được tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu vào ngày 26/6 và kết thúc vào ngày 1/8, diễn ra ở vùng biển quanh đảo Hawaii của Mỹ.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news