Tin mới

"Mỹ muốn tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng với Việt Nam"

Thứ năm, 09/07/2015, 09:37 (GMT+7)

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Quốc hội Mỹ, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain khẳng định Washington sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là an ninh, quốc phòng.

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Quốc hội Mỹ, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain khẳng định Washington sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là an ninh, quốc phòng.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, Thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước.

Ông McCain cũng cho rằng, Việt Nam và Mỹ còn nhiều dư địa để phát triển, đòi hỏi hai bên cần tiếp tục nỗ lực để phát huy các dư địa đó. Phía Mỹ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

Tổng Bí thư cho rằng quan hệ an ninh - quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã tiến triển thực chất, có kết quả cụ thể đáng khích lệ, góp phần từng bước xây dựng lòng tin chính trị. Thời gian tới, hợp tác quốc phòng cần tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở Tuyên bố về tầm nhìn chung giữa hai Bộ Quốc phòng mới được ký tại Hà Nội và Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2011.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với Thượng Nghị sỹ John McCain tại Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. 

Trong thông cáo trước cuộc gặp, ông McCain khẳng định Washington nên nới lỏng hơn nữa lệnh cấm bán trang thiết bị quân sự sát thương để giúp Việt Nam tăng cường an ninh trên biển.

“Tôi tin rằng Mỹ phải nới lỏng thêm lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam vào lúc này, bao gồm trên tất cả các dạng mà có thể giúp quân đội Việt Nam hoạt động hiệu quả trên, dưới và tại mặt nước” - tuyên bố của ông McCain nói.

Ông nói Mỹ và Việt Nam có cùng cam kết sâu đối với hòa bình và an ninh của châu Á - Thái Bình Dương.

“Để ủng hộ Việt Nam và các nước Đông Nam Á... quốc hội đang cố gắng để phê chuẩn 425 triệu USD cho Bộ Quốc phòng nhằm giúp huấn luyện và trang bị cho quân đội các nước Đông Nam Á để tăng cường khả năng quân sự trên biển của mình”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà lưu niệm cho Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain. Ảnh: TTXVN.

Đề cập đến tình hình Biển Đông, Tổng bí thư  khẳng định Việt Nam kiên trì giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tổng Bí thư đánh giá cao sự ủng hộ tích cực và đóng góp quan trọng của ông John McCain đối với việc thúc đẩy xóa bỏ cấm vận, bình thường hóa cũng như đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam – Mỹ. Ông Trọng cũng đề nghị phía Mỹ cần làm nhiều, thực chất hơn trong việc giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin đối với con người và môi trường của Việt nam, rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ, tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang có chuyến thăm chính thức Mỹ theo lời mời chính thức của Washington từ ngày 6-10/7. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho rằng đây là chuyến thăm mang tính lịch sử đầu tiên của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ.

Xem thêm video chuyên cơ chở TBT Nguyễn Phú Trọng hạ cánh tại thủ đô Washington:

[mecloud]HDNxFpUUbA[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news