Tin mới

Mỹ: Nga không còn sức ảnh hưởng toàn cầu của Liên Xô

Thứ năm, 05/11/2015, 13:56 (GMT+7)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã chỉ ra rằng “Nga ngày nay không còn ảnh hưởng tới cả thế giới như Liên Xô từng có”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã chỉ ra rằng “Nga ngày nay không còn ảnh hưởng tới cả thế giới như Liên Xô từng có”.

Trang RBTH của Nga mới đây đã có bài viết tập hợp các quan điểm chủ đạo trên truyền thông Nga về những sự kiện quốc tế. Nổi bật là một báo cáo về những bình luận của Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói về ảnh hưởng toàn cầu của Nga; một bài phỏng vấn cựu Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner về mối quan hệ Nga - EU và những tin tức về việc các thư viện của Nga đang loại bỏ những cuốn sách được cho là nói về "chủ nghĩa dân tộc".

"Nga không có được sự ảnh hưởng toàn cầu của Liên Xô"

Nhật báo kinh doanh The Kommersant dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng Mỹ tin là bạn bè trên thế giới của Nga hiện nay chỉ có chính phủ Iran và Syria.

"Điều kiện của nền kinh tế Nga đang xấu đi. Nga đang bị cô lập một cách nghiêm trọng. Và điều này không chỉ đang ảnh hưởng tới các nước châu Âu", ông Earnest phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra hôm 29/10.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest. Ảnh: Reuters

Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng chỉ ra rằng: "khi Nga tiếp tục sa lầy tại Syria, họ sẽ nhận ra những người bạn duy nhất, những người sẵn sàng chiến đấu bên cạnh họ giờ đây chỉ còn chính phủ Syria đang loạng choạng và Iran".

Theo chính phủ Mỹ, "Nga ngày nay không còn ảnh hưởng tới cả thế giới như Liên Xô từng có". Đây là lý do tại sao hiện nay không thể nói đến cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Nga.

Nói về chiến dịch quân sự của Nga tại Syria, ông Earnest nói rằng Mỹ có thông tin rằng "Nga đang tiếp tục ném bom vào phe đối lập" và không nhắm tới các mục tiêu của nhóm khủng bố IS. Ông cũng tuyên bố rằng tình hình Syria sẽ không dẫn tới một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây đã bác bỏ những luận điểm cho rằng Nga đang bị cô lập. "Chúng tôi có những đồng minh thời hậu Xô Viết, tại CSTO. Chúng tôi không khép mình trước bất cứ ai. Các đối tác của chúng tôi đang bắt đầu hiểu sự vô ích của các lệnh trừng phạt mà họ đang tiến hành cũng như những nỗ lực nhằm cô lập Nga của họ".

"Tôi lên án các Chính sách của Putin. Nhưng..."

Ông Bernard Kouchner, cựu Ngoại trưởng Pháp từ năm 2007-2010, nhà sáng lập Tổ chức Bác sĩ không biên giới Medecins Sans Frontieres, đã có cuộc trả lời phỏng vấn với nhật báo tự do Novaya Gazeta về triển vọng tan băng trong mối quan hệ giữa châu Âu và Nga.

Về vấn đề Crimea, nhà ngoại giao Pháp nói rằng ông Putin "sẽ không bao giờ trả nó lại" và "cần phải tìm ra một sự thỏa hiệp".

"Bạn có thể có được bất cứ thứ gì thông qua chiến tranh. Nhưng chúng tôi không muốn chống lại các chính sách của ông Putin đối với lực lượng vũ trang Ukraine. Chúng tôi không muốn đưa ra một phản ứng quân sự bởi chúng tôi nghĩ rằng (và tôi ủng hộ quan điểm này) chiến tranh tại châu Âu không phải là một giải pháp", ông nói.

Ông Kouchner nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đặt ra như một sự trừng phạt cho những hành động của Nga tại Crimea và khu vực Donbass ở miền đông Ukraine chẳng mang lại lợi lộc gì cho "tầng lớp trung lưu và những người vốn đã nghèo khó tại Nga".

"Các chính sách quyền lực của ông Putin đáng bị lên án. Tôi chỉ trích chúng nhưng tôi không tôi không có ý định bắt đầu một chiến dịch chống Nga tại Pháp", ông Kouchner nói.

Khi nói về chiến dịch chống nhóm chiến binh cực đoan Nhà nước Hồi gió IS ở Syria, nhà ngoại giao Pháp cho rằng "Mỹ không biết phải làm gì với ông Putin ở Syria. Ông ấy đã làm đảo lộn toàn bộ trò chơi".

Ông cũng nói với Novaya Gazeta rằng: "Các hành động của chúng ta mâu thuẫn nhau. Trong ngày đầu khi máy bay Nga dội bom các vị trí của nhóm al-Nusra Front, chúng ta đã bắt đầu cho rằng ném bom nhóm này là không ổn bởi họ đang chiến đấu chống Assad. Từ khi nào mà al-Qaeda trở thành đồng minh của chúng ta vậy? Bạn muốn mọi người giải thích điều này như thế nào?".

Các thư viện Nga loại bỏ sách về "chủ nghĩa dân tộc"

Tờ The Moskovsky Komsomolets của Nga đưa tin này ngay sau sự việc liên quan đến Thư viện Văn học Ukraine ở Moscow. Các nhà chức trách đã tìm thấy một cuốn sách được đưa vào danh sách tài liệu cực đoan. Một tình huống tương tự cũng xảy ra tại Thư viện Khoa học - Kỹ thuật Thứ nhất ở Moscow.

Theo giám đốc thư viện, ông Artyom Akshinsev, nơi này đã nhận được một cuộc gọi từ Hệ thống Thư viện Trung tâm, yêu cầu loại bỏ cuốn sách có tên " Nationalism in Central Asia: in Search of an Identity", của Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Sergei Abashin.

Ông Akshintsev tin rằng ai đó, chưa từng đọc cuốn sách này nhưng lại thấy phiền phức bởi từ "chủ nghĩa dân tộc" ở tiêu đề của tác phẩm mang tính học thuật hoàn toàn. Trong tháng tới, cuốn sách sẽ được kiểm tra. Sau khi được làm rõ, người ta sẽ xác định xem cuốn sách có được cung cấp cho độc giả hay không.

Ngày 29/10, giám đốc thư viện Văn học Ukraine, Natalya Sharina đã bị bắt. Các nhà điều tra tin rằng từ năm 2011-2015, bà này đã phân phát những tài liệu bị Nga coi là cực đoan. Đặc biệt, vấn đề có dính líu đến cuốn sách "Chiến tranh trong đám đông" của tác giả Dmitry Korchinsky.

Bảo Linh (theo rbth)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Josh Earnest Putin