Tin mới

Mỹ, Nhật, Hàn “bắt tay” chống chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên

Thứ bảy, 27/12/2014, 10:06 (GMT+7)

3 nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ ký một bản nghi nhớ chia sẻ thông tin tình báo quân sự về các chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, hãng Yonhap đưa tin.

3 nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ ký một bản nghi nhớ chia sẻ thông tin tình báo quân sự về các chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, hãng Yonhap đưa tin.

 

Mỹ đã đạt được thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng Nhật Bản - Hàn Quốc lại chưa đạt được thỏa thuận song phương nào

Theo tin tức từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Baek Sung-joo, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Masanori Nishi và Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đã ký vào hiệp ước tại ngay nước mình mà không cần tổ chức lễ ký kết.

 

“Hàn Quốc sẽ cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ và Nhật Bản sau khi đã được Seoul phê chuẩn. Nhật Bản cũng sẽ gửi thông tin tình báo cho Mỹ rồi gửi tới Hàn Quốc sau khi những thông tin ấy được duyệt tại nước này”, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

 

Theo hiệp định này, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ không trao đổi thông tin tình báo quân sự trực tiếp và việc chia sẻ này sẽ bị giới hạn trong những chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Cả Seoul và Tokyo đều đã đẩy mạnh các hiệp ước song phương để chia sẻ thông tin tình báo quân sự về Triều Tiên từ tháng 6/2012, nhưng thỏa thuận này đã bị Hàn Quốc trì hoãn vào phút cuối trong bối cảnh người dân phản đối.

Tại thời điểm đó, chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak đã thông qua hiệp ước mà không đưa vấn đề ra công khai do lo sợ bị người dân phản đối.

Giữa lúc quan hệ giữa Seoul và Tokyo bị xuống dốc do tranh chấp về lịch sử và lãnh thổ, Hàn Quốc đã thiết lập Chính sách cơ bản về chia sẻ thông tin tình báo 3 bên.

Hiệp ước tình báo quân sự đạt được vào năm 1987 giữa Washington và Seoul và vào năm 2007 giữa Washington và Tokyo

Có 2 hiệp ước tình báo quân đội đã đạt được trong năm 1987 giữa Washington và Seoul và vào năm 2007 giữa Washington và Tokyo, nhưng không phải giữa Seoul và Tokyo nhưng giữa Tokyo và Seoul vẫn chưa có thỏa thuận nào.

Bảo Linh (tin tức wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news