Tin mới

Mỹ phá đường dây kết hôn giả do người gốc Việt cầm đầu

Thứ ba, 14/05/2019, 10:41 (GMT+7)

Hơn 100 người hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc liên bang, liên quan tới hoạt động kết hôn giả do một người gốc Việt cầm đầu.

Các cuộc hôn nhân được sắp xếp giữa người nước ngoài và người Mỹ để có được tình trạng nhập cư hợp pháp. Ảnh minh họa: Press

Một bồi thẩm đoàn liên bang đã đưa ra bản cáo trạng 206 trong đó cáo buộc các nhà tổ chức nhận từ 50.000-70.000 USD để sắp xếp các cuộc hôn nhân giả giữa một người nước ngoài và một công dân Mỹ. Điều này giúp những người nước ngoài có được tình trạng nhập cư hợp pháp, đài KHOU đưa tin. Sáng ngày 13/5, các nhà điều tra đã bắt tạm giam 50 người.

Ashley Yen Nguyen, tên thường gọi là Duyen, 53 tuổi, là người đứng đầu tổ chức có trụ sở tại phía tây nam Houston. Tổ chức này có các liên kết ở khắp Texas và Việt Nam.

Theo KHOU, mỗi người muốn đến Mỹ sẽ trả từ 50.000-70.000 USD để kết hôn giả với công dân Mỹ. Nhờ vậy, họ sẽ có được tình trạng thường trú nhân hợp pháp (LPR). Các khoản phí này được cho là ăn chia theo tỷ lệ và sẽ được thanh toán theo từng bước của quá trình.

Bản cáo trạng cáo buộc Duyen và những người khác tuyển mộ công dân Mỹ làm người nộp đơn xin kết hôn trong các cuộc hôn nhân giả. Họ cũng sẽ nhận được một phần tiền hoa hồng từ đối tác kết hôn sắp đến Mỹ.

"Một cuộc hôn nhân giả là cuộc hôn nhân có mục đích lách luật nhập cư. Bản cáo trạng đã cáo buộc những cuộc hôn nhân liên quan tới âm mưu này là lừa đảo bởi các cặp vợ chồng không sống với nhau và không có ý định làm điều đó, trái với những tài liệu và tuyên bố mà họ nộp cho Sở nhập tịch và Di trú Mỹ (USCIS)". Bộ Tư pháp tuyên bố.

"Các cặp vợ chồng chỉ gặp nhau một thời gian ngắn, thường là ngay trước khi họ nhận được giấy phép kết hôn, hoặc có khi là không gặp nhau, theo các cáo buộc. Những cặp vợ chồng bị cáo buộc đã kết hôn theo một thỏa thuận tài chính với mục đích chính là lách luật nhập cư của Mỹ".

Một người khác có tên trong bản cáo trạng là luật sư Trang Le Nguyen, 45 tuổi. Bà này bị cáo buộc cản trở và gây rối công lý, giả mạo nhân chứng, nạn nhân và người cung cấp thông tin.

Bản cáo trạng liên bang vẫn chưa tiết lộ những người  còn chưa bị bắt. Nếu bị kết tội tại tòa án liên bang, những kẻ âm mưu có thể đối mặt với mức án tù từ 5-20 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kết hôn giả