Tin mới

Mỹ phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, rút lời mời tập trận

Thứ năm, 24/05/2018, 10:13 (GMT+7)

Mới đây, Lầu Năm Góc đã tuyên bố rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận thường niên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC 2018) do những động thái ngang ngược quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Mới đây, Lầu Năm Góc đã tuyên bố rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận thường niên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC 2018) do những động thái ngang ngược quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Hãng tin Fox News dẫn lại thông cáo của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Chris Logan cho biết: "Việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông chỉ làm gia tăng căng thẳng, gây bất ổn khu vực. Phản ứng với hành động này của Trung Quốc, chúng tôi quyết định rút lại lời mời Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2018".

Động thái này của Washington diễn ra ngay khi Trung Quốc triển khai thêm hệ thống tên lửa đối đất không đến đảo Phú Lâm trên quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Trung Quốc bị nghi triển khai thêm hệ thống tên lửa tới Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: ISI

Cụ thể hôm 20/5, những bức ảnh của ImageSat International cho thấy 2 bệ phóng tên lủa ở phía Bắc đảo Phú Lâm, cạnh có hệ thống radar và đều được phủ một lớp ngụy trang. 

Hiện tại, rất khó để xác định loại hệ thống tên lửa đất đối không mới này nhưng các chuyên gia ISI cho rằng, đây có thể là một hệ thống tên lửa HQ-9 giống hệ thống mà Trung Quốc từng triển khai hồi tháng 2/2016. HQ-9 có tầm bắn hơn 200 km và có thể tạo ra mối đe dọa với bất cứ máy bay quân sự hay dân sự nào khi tiếp cận khu vực này.

Cuối tuần trước, truyền thông quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên đăng tải một đoạn video cho thấy các máy bay ném bom tầm xa H-6K hạ cánh xuống quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một động thái mà Lầu Năm Góc cho rằng gây căng thẳng khu vực.

"Chúng tôi có bằng chứng đáng tin cậy chứng minh rằng Trung Quốc đã triển khai các tên lửa chống hạm, đất đối không và hệ thống gây nhiễu điện tử tới các thực thể ở Trường Sa trên Biển Đông. Việc các máy bay ném bom Trung Quốc hạ cánh xuống đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa cũng gây căng thẳng", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan nói.

Minh Di (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news