Tin mới

Mỹ phát hiện dấu vết tên lửa bắn rơi máy bay MH17

Thứ tư, 23/07/2014, 14:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một quan\nchức cấp cao cho các phóng viên biết vào hôm qua (22/7): Mỹ đã phát hiện được dấu\nvết của vụ phóng “một tên lửa đặc biệt”- thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay MH17\nvào tuần trước.

(Tinmoi.vn) Một quan chức cấp cao cho các phóng viên biết vào hôm qua (22/7): Mỹ đã phát hiện được dấu vết của vụ phóng “một tên lửa đặc biệt”- thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay MH17 vào tuần trước.

Một người đàn ông đi giữa đống đổ nát còn lại của chiếc máy bay MH17 sau khi nó bị bắn rơi gần thị trấn Shaktarsk, khu vực bị phiến quân đóng chiếm ở đông Ukraine. Ảnh: AFP

Quan chức này cho hay, tình bão Mỹ đã lần theo được dấu vết  của “loại tên lửa đặc biệt này” khi nó được bắn lên từ “một khu vực về địa lý” bị kiểm soát bởi phe ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine. Họ đã lần theo đường bay gần như thẳng đứng đặc trưng của một vụ phóng tên lửa SA-11.

Vị này cho biết: “Chúng tôi thực sự đã phát hiện ra một vụ phóng tên lửa. Chúng tôi có thể theo dõi được vụ phóng đặc biệt này.” Chưa rõ liệu ông ám chỉ đến việc giám sát theo thời gian thực của tình báo Mỹ hay là những dữ liệu họ thu thập được sau khi vụ tai nạn xảy ra.

Mỹ đang đẩy mạnh những nỗ lực để chứng minh Nga đứng sau và huấn luyện quân nổi dậy có vũ trang đã bắn hạ chiếc máy bay dân dụng, giết chết 298 người trên khoang. Trong khi, Nga đã tranh luận về tình nghi có khả năng lớn Mỹ đưa ra và phủ nhận trách nhiệm trong vụ việc trên.

Bằng chứng mới: Một cụm tên lửa SA-11 được phóng lên từ Nga sau vụ rơi máy bay

Vị quan chức cho biết thêm: “Chúng tôi không biết ai đã châm ngòi nổ hay Nga có tham gia vận hành hệ thống này hay không. Tuy nhiên, không có cách nào để loại trừ khả năng Nga có liên quan đến vụ việc mà họ đang bị tình nghi nhất liên quan đến nguồn gốc vũ khí này.

Chúng tôi cùng với Nga có trách nhiệm điều tra xem làm cách nào phiến quân được trang bị vũ khí này và được huấn luyện ra sao. Những tấm ảnh là bằng chứng cho thấy Nga đã cung cấp những vũ khí này và cũng tham gia huấn luyện cho biết thêm vụ việc có liên quan đến Nga.”

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết họ rất thận trọng trong việc xác minh ai mới là thủ phạm thực sự vận hành hệ thống vũ khí này.

Chi MK

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.