Tin mới

Mỹ ra "thông điệp" Biển Đông, Trung Quốc tức tối, hậm hực

Thứ sáu, 27/06/2014, 11:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong những diễn biến tình hình Biển Đông, Bắc Kinh mới đây đã tỏ thái độ bực tức khi Washington yêu cầu phải tuân thủ "quyền tự do hàng hải" và thảo luận vấn đề Biển Đông trong các diễn đàn khu vực với các đồng minh của Mỹ.\nVì sao Nga không ủng hộ tham vọng TQ ở Biển Đông?\nMỹ thúc giục Australia triển khai tàu chiến lớn tuần tra Biển Đông

(Tinmoi.vn) Trong những diễn biến tình hình Biển Đông, Bắc Kinh mới đây đã tỏ thái độ bực tức khi Washington yêu cầu phải tuân thủ "quyền tự do hàng hải" và thảo luận vấn đề Biển Đông trong các diễn đàn khu vực với các đồng minh của Mỹ. 

 

Theo RFI, các hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục bị giới lãnh đạo Mỹ lên án. Hôm 25/6, trong hai sự kiện riêng biệt, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Á - Thái Bình Dương Daniel Russel lại tố cáo những hành vi có nguy cơ gây bất ổn của Trung Quốc trong khu vực.

Theo hãng tin Pháp AFP, trong cuộc hội đàm với khách mời là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến điều được ông gọi là "hành vi gây bất ổn" của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tàu Trung Quốc gây hấn, tấn công tàu Việt Nam

"Hai lãnh đạo đã thảo luận về những mối quan ngại chung liên quan tới kiểu hành vi gây bất ổn tại Biển Đông và nhắc lại quan tâm chung của hai nước đến việc tôn trọng luật pháp quốc tế, quyền tự do hàng hải và giải pháp hòa bình cho những vụ tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải", thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

AFP cũng nhấn mạnh, trong thời gian gần đây, Trung Quốc càng lúc càng lấn tới hơn trong việc áp đặt yêu sách chủ quyền của họ. Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, kể cả tại vùng biển gần bờ biển các nước láng giềng. 

Trước tình hình đó, Washington nhấn mạnh rằng Bắc Kinh phải tuân thủ "quyền tự do hàng hải" và thảo luận vấn đề Biển Đông trong các diễn đàn khu vực với các đồng minh của Mỹ. Trung Quốc đã tỏ thái độ bực tức trước yêu cầu này. Bắc Kinh luôn giữ quan điểm căng thẳng trên Biển Đông chỉ được giải quyết song phương và đề nghị các nước bên ngoài không tham gia, can thiệp.

Hôm 25/6, phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban đối ngoại tại Thượng viện Mỹ, ông Daniel Russel cho rằng, những hành động gần đây của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông khiến các nước láng giềng cảnh giác. Theo ông Russel, với tư cách một cường quốc đang trỗi dậy, Trung Quốc cần kiềm chế hành vi của mình. Việc cố tình coi nhẹ những biện pháp ngoại giao và biện pháp hòa bình khác trong việc xử lý bất đồng và tranh chấp, thay vào đó cưỡng ép về kinh tế và ngoài thực địa là hành động gây bất ổn, nguy hiểm.

Theo ông Russel, các hành động đơn phương này vừa làm gia tăng căng thẳng, vừa phá hoại vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế.

Trước đó, Trung Quốc từng nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ về những bất ổn trên Biển Đông sau khi nhiều quan chức cấp cao tại Washington lên án thói ứng xử ngang ngược của Bắc Kinh. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng khẳng định Mỹ sẵn sàng đối phó các tình huống trong trường hợp cần thiết, đồng thời ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á đẩy nhanh quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với Trung Quốc.

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hành hải khu vực