Tin mới

Mỹ sẽ ném bom ồ ạt cơ sở của phiến quân IS

Chủ nhật, 16/08/2015, 08:37 (GMT+7)

Sau luồng dư luận về cái chết của nữ con tin tin Kayla Mueller, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn tất chi tiết chiến dịch ném bom cơ sở của phiến quân IS.

Sau luồng dư luận về cái chết của nữ con tin tin Kayla Mueller, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn tất chi tiết chiến dịch ném bom cơ sở của phiến quân IS.

Theo tin trên VOV, Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ hôm qua cho biết, Mỹ hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ mở căn cứ không quân Incirlik và cho phép Mỹ tiến hành các chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái và có người lái bên ngoài căn cứ này.

Mỹ đã bắt đầu sử dụng máy bay không kích có người lái trong chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia chiến dịch không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria, đồng thời dừng các cuộc không kích cho đến khi 2 bên hoàn thành chi tiết kế hoạch liên minh không kích.

Trước đó, ngày 9/8, sáu chiếc máy bay F16 của Không quân Mỹ và 300 nhân viên đã tới căn cứ Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ sẽ ném bom ồ ạt IS sau luồng dư luận về cái chết của nữ con tin Kayla Mueller

Ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ đã bắt đầu sử dụng máy bay không kích có người lái trong chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ căn cứ Incirlik.

Những động thái này của Mỹ diễn ra sau khi dư luận nước này bùng lên thông tin về việc nữ con tin Mỹ Kayla Mueller, người thiệt mạng hồi tháng 2, từng bị trùm khủng bố của phiến quân Nhà nước Hồi giáo al-Baghdadi cưỡng hiếp nhiều lần, trước khi cô này bị giết.

Mueller bị bắt cóc trong khi đang làm việc tại Aleppo, Syria vào năm 2013. Hồi tháng 2/2015, IS nói cô bị giết trong một cuộc không kích của Jordan, nhưng Mỹ cáo buộc nhóm phiến quân là thủ phạm.

"Chúng tôi được cho biết rằng Kayla đã bị tra tấn, và rằng Kayla bị xem như vật sở hữu của Baghdadi. Chúng tôi đã được chính phủ báo tin hồi tháng 6", cha mẹ của cô nói.

Trích lời các quan chức Mỹ, ABC News cho biết chính Baghdadi đã đưa nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo tới giam giữ tại nhà của một thành viên cấp cao khác của IS là Abu Sayyaf, kẻ từng chịu trách nhiệm về các nguồn dầu mỏ và khí đốt của IS cho tới khi bị tiêu diệt trong một chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Mỹ hồi tháng 5.

Theo nguồn tin trên, Abu Sayyaf thường xuyên ghé thăm nơi giam giữ của Mueller và nhiều lần hãm hiếp cô.

Phong Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news