Tin mới

Mỹ thừa nhận không kích nhầm Syria vì sai sót tình báo

Thứ tư, 30/11/2016, 09:18 (GMT+7)

Lầu Năm Góc hôm 29/11 phát đi thông báo thừa nhận không kích nhầm vào quân đội Syria do sai sót trong hoạt động tình báo.

Lầu Năm Góc hôm 29/11 phát đi thông báo thừa nhận không kích nhầm vào quân đội Syria do sai sót trong hoạt động tình báo.

"Có sai sót trong quá trình triển khai tin tình báo, các thành viên liên minh đã không nhận ra và lên tiếng phản đối những người ra quyết định", thông báo từ Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết ngày 29/11.

Reuters cho biết, thông báo được đưa ra sau cuộc điều tra dài 6 tuần về vụ không kích ngày 17/9 gần Deir Ezzor, Syria với sự tham gia của các chiến đấu cơ Australia, Đan Mạch, Anh và Mỹ. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ít nhất 90 binh sĩ chính phủ Syria đã thiệt mạng.

2 chiếc F-16 và 2 chiếc A-10 của Mỹ đã không kích vào quân chính phủ Syria. Ảnh: US Air Force 

Lầu Năm Góc nói rằng họ chỉ kết luận được 15 người thiệt mạng nhưng biết thương vong thực tế cao hơn nhiều.

"Chúng tôi đã phạm sai lầm một cách vô tình và đáng tiếc, chủ yếu do yếu tố con người trong quá trình xác định mục tiêu", Chuẩn tướng Richard Coe, người điều tra vụ việc, phát biểu trước báo giới.

Theo Coe, họ nhận dạng nhầm một phương tiện Syria, cho rằng nó thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS), và từ màu sắc phương tiện này dẫn đến những sai lầm tiếp theo. Binh sĩ Syria không mặc quân phục dễ nhận biết hoặc mang theo cờ.

Phía Nga đã gọi điện để thông báo liên minh không kích nhầm nhưng sĩ quan thường nghe điện lại không có mặt, dẫn đến cuộc gọi bị chậm 27 phút. Sau khi biết tin, liên minh lập tức dừng không kích.

Tuy nhiên, Coe không đưa ra cáo buộc nào với các lực lượng trong liên minh.

"Theo tôi, họ là những người đang làm hết sức mình để thực hiện tốt công việc. Quyết định không kích mục tiêu phù hợp với luật xung đột vũ trang và các quy tắc tham chiến", Coe nói.

Ngay sau vụ không kích nhầm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bày tỏ quan ngại sâu sắc. Bà Zakharova tuyên bố Nga yêu cầu Mỹ đưa ra giải thích đầy đủ và chi tiết trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Người đứng đầu Cục tác chiến của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Trung tướng Sergei Rudskoi cũng lên tiếng chỉ trích liên minh do Mỹ dẫn đầu.

"Chúng tôi cho rằng sự kiện này, trong đó gây ra nhiều thiệt hại về người, bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về tình hình và sự thiếu thiện chí phối hợp của phía Mỹ trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố trên lãnh thổ Syria", ông Rudskoi nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news