Tin mới

Mỹ tính đưa máy bay ném bom tầm xa B-1 đến gần Biển Đông

Thứ năm, 10/03/2016, 09:06 (GMT+7)

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington đang xem xét khả năng triển khai máy bay ném bom tầm xa tới Australia, một động thái giúp quân đội nước này di chuyển lực lượng tới gần Biển Đông hơn.

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington đang xem xét khả năng triển khai máy bay ném bom tầm xa tới Australia, một động thái giúp quân đội nước này di chuyển lực lượng tới gần Biển Đông hơn.

Trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên của lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, xác nhận các cuộc thảo luận giữa Washington và Canberra vẫn đang tiếp tục và chưa có quyết định nào được thông qua.

Nếu được thực hiện, nó sẽ tăng cường "khả năng tấn công và răn đe toàn cầu của quân đội Mỹ nhằm duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn - Á – Thái Bình Dương", ông Pickart nhận định.

Máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer của Mỹ. Ảnh: Wikipedia 

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết thêm, việc điều máy bay ném bom B-1 sẽ song song với việc tăng cường hoạt động của "pháo đài bay" B-52 tại đây.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận giữa hai nước, song nhấn mạnh "hiển nhiên là chúng tôi không có mối quan hệ với nước nào gần gũi hơn với Mỹ".

B-1 tuy không phải là loại máy bay mới, nhưng nó có rất nhiều lợi thế hơn B-52. B-1 có tầm bay tương đương B-52, nhưng với tốc độ cao hơn nhiều và có thể bay thấp hơn, thế nên nó có nhiều lợi thế chiến thuật.

Theo các nhà phân tích của Reuters, việc điều động B-1 có thể sẽ chọc giận Bắc Kinh khi Biển Đông là nơi Trung Quốc đang có những động thái quân sự hóa bằng cách điều tên lửa, chiến đấu cơ xuống quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại về những thông tin đó. Xu hướng chủ đạo và mong muốn của người dân trong khu vực là tìm kiếm hòa bình và hợp tác cùng phát triển", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố với báo giới trước thông tin về cuộc thảo luận giữa Mỹ và Australia.

Xem thêm video Su-35 - tiêm kích trong mơ của các nước châu Á:

[mecloud]Y5ICKMk6lj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news