Tin mới

Mỹ tung “Thợ săn biển” thách thức tàu ngầm Nga - Trung

Thứ hai, 11/04/2016, 14:34 (GMT+7)

Quân đội Mỹ đang hy vọng Sea Hunter (Thợ săn biển) - một tàu chiến không người lái mới nhằm phát hiện và theo dõi tàu ngầm của địch - sẽ giúp Mỹ ngăn chặn các cường quốc hàng hải đang trỗi dậy như Nga và Trung Quốc.

Quân đội Mỹ đang hy vọng Sea Hunter (Thợ săn biển) - một tàu chiến không người lái mới nhằm phát hiện và theo dõi tàu ngầm của địch - sẽ giúp Mỹ ngăn chặn các cường quốc hàng hải đang trỗi dậy như Nga và Trung Quốc.

Nguyên mẫu của con tàu được Lầu Năm Góc coi như một công tụ để bảo vệ sự thống trị hàng hải toàn cầu của Mỹ đã được trình làng hôm 6/4, Reuters đưa tin. Con tàu là sản phẩm chung của Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu cao cấp về quốc phòng Mỹ (DARPA) và Văn phòng Nghiên cứu Hải quân.

Con tàu chạy bằng động cơ diesel, dài 40m, được mệnh danh là "tàu ma" do có khả năng lập kế hoạch hoạt động từ xa và không cần bất cứ sự trợ giúp nào từ con người.

Sea Hunter được mong đợi sẽ rẽ sóng trong nhiều tháng, tự hoạt động quanh các khu vực nhiều trở ngại mà không vi phạm luật biển quóc tế. Cổng thông tin The Quartz đã mô tả con tàu này là "phiên bản dưới nước của những chiếc xe tự lái do Google phát triển".

Tuy nhiên, không giống như những chiếc xe của Google, con tàu này có một nhiệm vụ rõ ràng: theo dõi các tàu ngầm động cơ diesel không ồn thế hệ tiếp theo của Nga và Mỹ.

Reuters dẫn lời ông Peter Singer, một chuyên gia đến từ viện nghiên cứu New America Foundation nói: "Chúng tôi không nghiên cứu ra công nghệ chống ngầm bởi chúng tôi nghĩ nó hơi nhạt nhẽo. Chúng tôi nghiên cứu cái này bởi chúng tôi quan ngại sâu sắc về những tiến bộ mà Trung Quốc và Nga đã đạt được trong lĩnh vực này".

Con tàu sẽ trải qua 2 năm thử nghiệm để chứng minh những khả năng trước khi được đưa vào hoạt động. Mặc dù đây không phải là con tàu không người lái đầu tiên của quân đội Mỹ nhưng mô hình đặc biệt này có thể khám phá đại dương ở cách xa căn cứ nhiều hải lý, những người sáng tạo ra nó cho biết.

Tuy nhiên, con tàu robot tự lái không có nghĩa là làm dấy lên nỗi sợ hãi trên toàn cầu, các kỹ sư sản xuất ra nó khẳng định. Nhắc đến những quan ngại của Liên hợp quốc về "các hệ thống vũ khí tự động chết người", họ nhấn mạnh rằng quyết định sử dụng các vũ khí sẽ đặt lên vai của những quân nhân Mỹ.

"Không có lý do gì để sợ một con tàu như thế này", phó Bộ trưởng Quốc phòng Robert Work nói với Reuters.

Việc sản xuất Sea Hunter ước tính ngốn của chính phủ Mỹ 20 triệu USD. Con tàu đòi hỏi 15.000 - 20.000 USD mỗi ngày để bảo trì, số tiền này thấp hơn rất nhiều so với mức chi dành cho những tàu chiến khác của Mỹ.

Xem thêm:

[mecloud]RY75Dhb9nx[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sea Hunter