Tin mới

Mỹ tuyên bố chỉ rút quân khỏi Syria khi đạt được ba mục tiêu

Thứ hai, 16/04/2018, 15:36 (GMT+7)

Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley  cho biết Hoa Kỳ sẽ không rút quân khỏi Syria chừng nào nước này chưa đạt được tất cả các mục tiêu đặt ra. 

Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley  cho biết Hoa Kỳ sẽ không rút quân khỏi Syria chừng nào nước này chưa đạt được tất cả các mục tiêu đặt ra. 

Hãng tin Fox News dẫn lại tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley  cho biết Hoa Kỳ sẽ không rút quân khỏi Syria chừng nào nước này chưa đạt được tất cả các mục tiêu đặt ra. 

Theo đó, trong một tuyên bố mà bà Nikki Haley  có đoạn "Chúng tôi sẽ không rời đi (rút quân khỏi Syria) cho đến khi chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đặt ra”. Mỹ hiện có hơn 2.000 quân ở Syria và một số lượng nhà thầu quân sự.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Fox News

Các mục tiêu của Mỹ tại Syria là đảm bảo vũ khí hóa học không được sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào có thể làm ảnh hưởng đến lợi ích của nước Mỹ, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại đánh bại hoàn toàn và kiềm chế Iran.

Trước đây, Washington tuyên bố rằng mục tiêu của nước này ở Syria - chỉ là cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Khi được hỏi về quan hệ giữa Mỹ - Nga, bà Haley nhận định đang “rất căng thẳng”, tuy nhiên Mỹ vẫn hy vọng sẽ được cải thiện. Song với Syria, bà Haley loại trừ mọi khả năng tiếp xúc song phương, rằng Mỹ sẽ không thực hiện “bất kỳ cuộc đối thoại song phương” nào với chính phủ Syria.

Đêm ngày 13/4 (theo giờ Mỹ) ba nước Mỹ, Anh và Pháp đã bắn hơn 100 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào các khu vực dân sự và quân sự ở Syria, làm bị thương ba người. Không quân Syria tuyên bố bắn rơi hầu hết số tên lửa này. Washington lập luận rằng động thái nói trên là nhằm phản ứng với "vụ sử dụng vũ khí hóa học" ở thành phố Douma, Đông Ghouta.

Tổng thống Putin đã gọi vụ tấn công là một "hành động xâm lược chống lại một quốc gia có chủ quyền".

Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, thì cho rằng cuộc tấn công nhằm vào Syria đúng lúc nước này đang có một cơ hội đi đến hòa bình. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố, nước Nga đang bị "đe dọa", đồng thời đề cập tới sự trả đũa từ Moscow.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news