Tin mới

Mỹ tuyên bố không xin lỗi Nhật vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

Thứ hai, 11/04/2016, 10:12 (GMT+7)

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng John Kerry sẽ không xin lỗi Nhật Bản về việc ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima năm 1945 khi ông tới đây tham dự hội nghị G7.

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng John Kerry sẽ không xin lỗi Nhật Bản về việc ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima năm 1945 khi ông tới đây tham dự hội nghị G7.

"Nếu bạn định hỏi rằng liệu Ngoại trưởng Kerry có đưa ra lời xin lỗi Hiroshima hay không thì câu trả lời là không. Nếu bạn hỏi liệu ngoại trưởng và tôi có nghĩ rằng tất cả người Mỹ và người Nhật đều đau buồn trước thảm kịch đã xảy ra... Câu trả lời là có", quan chức giấu tên cho biết.

Quan chức này cho rằng Nhật Bản không có ý định tìm kiếm một lời xin lỗi từ Mỹ cũng như "không muốn một lần nữa mở ra câu hỏi về lỗi lầm của các bên đối với một chuỗi những sự kiện trong quá khứ mà đỉnh điểm là việc phải dùng đến bom nguyên tử".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới thăm khu tưởng niệm các nạn nhân ở Hiroshima. Ảnh: KoloTV

Trước đó có thông tin cho rằng Ngoại trưởng Mỹ sẽ lần đầu tiên đưa ra lời xin lỗi khi đến thăm khu tưởng niệm các nạn nhân ở thành phố Hiroshima.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cũng khẳng định ông cùng những người đồng cấp trong phiên họp kéo dài hai ngày ở Hiroshima chỉ thảo luận về biện pháp chống khủng bố, an ninh hàng hải và các vấn đề liên quan tới Triều Tiên, Ukraine hay Trung Đông.

Các ngoại trưởng G7 hôm nay (11/4) sẽ đến thăm bảo tàng bom nguyên tử ở thành phố Hiroshima và đặt hoa tại đài tưởng niệm nạn nhân của thảm kịch cách đây 71 năm.

Giới chuyên gia đánh giá chuyến thăm của ông Kerry có thể sẽ mở đường cho chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới Hiroshima. Theo kế hoạch, vào tháng 5, ông Obama sẽ tới Nhật Bản tham dự hội nghị nhóm các nền công nghiệp phát triển G7.

Cũng theo quan chức trên, Tổng thống Obama đã thể hiện rằng ông luôn sẵn sàng làm những điều chưa từng có tiền lệ, bằng chứng rõ nét nhất là chuyến thăm thủ đô Hanava của Cuba hồi tháng trước.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news