Tin mới

Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO

Thứ sáu, 13/10/2017, 08:14 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/10 đã đưa ra thông báo nước này sẽ chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vào cuối năm nay.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/10 đã đưa ra thông báo nước này sẽ chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vào cuối năm nay.

Reuters đưa tin cho hay, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/10 đã đưa ra thông báo nước này sẽ chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vào cuối năm nay. 

Trụ sở UNESCO tại Pháp. Ảnh: NYTimes

Cụ thể, sau khi rút khỏi UNESCO, Mỹ sẽ duy trì vai trò của một quan sát viên. 

"Quyết định này không thể xem nhẹ vì nó phản ánh mối quan ngại của Mỹ về các vấn đề tồn đọng ngày càng tăng tại UNESCO cũng như sự cần thiết của việc cải tổ về cơ bản khâu tổ chức và tâm lý thiên vị chống Israel tại UNESCO", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. 

Cũng theo thông báo, sau khi rút tư cách thành viên khỏi UNESCO, Mỹ sẽ vẫn tiếp tục theo dõi các hoạt động của tổ chức này với tư cách là quốc gia "quan sát viên" nhằm đóng góp "quan điểm, tầm nhìn chuyên môn" của Mỹ cho tổ chức. 

Năm 1984, Mỹ cũng đã từng rút khỏi UNESCO dưới thời cựu Tổng thống Ronald Reagan vì cho rằng UNESCO đã thiên vị khi ủng hộ Liên Xô. Sau đó, cựu Tổng thống George W Bush đã đưa Mỹ quay trở lại UNESCO năm 2002.

Năm 2011, Mỹ đã dừng viện trợ tiền cho UNESCO sau khi tổ chức này tiếp nhận Palestine làm thành viên. Vào thời điểm đó, số tiền đóng góp của Mỹ chiếm tới 22% ngân sách của UNESCO.

Phản ứng sau thông báo của Mỹ, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cho biết đây là sự tổn thất lớn đối với "gia đình Liên Hợp Quốc"cũng như "chủ nghĩa đa phương".

“Vào thời điểm các cuộc xung đột tiếp tục chia rẽ các cộng đồng trên toàn thế giới, điều vô cùng đáng tiếc là Mỹ sẽ rút khỏi cơ quan thúc đẩy giáo dục hòa bình và bảo vệ các nền văn hóa của Liên Hợp Quốc”, bà Bokova cho biết.

Ngoài ra, việc Mỹ tham gia đóng góp 20% ngân sách của UNESCO, tuyên bố rút lui được cho là có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của tổ chức này được thành lập từ sau Chiến tranh TG2. 

Động thái này cũng cho thấy chính quyền Washington dường như đang xem xét lại vai trò của Mỹ trong một loạt các tổ chức đa phương.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news