Tin mới

Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận nếu Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông

Thứ năm, 31/03/2016, 09:24 (GMT+7)

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work hôm 30/3 tuyên bố Washington sẽ không công nhận bất kỳ vùng hạn chế đi lại nào mà Trung Quốc đơn phương thiết lập trên Biển Đông.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work hôm 30/3 tuyên bố Washington sẽ không công nhận bất kỳ vùng hạn chế đi lại nào mà Trung Quốc đơn phương thiết lập trên Biển Đông.

Tờ Washington Post dẫn lời ông Robert Work cho biết, Mỹ sẽ không công nhận một vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc đơn phương thiết lập trên Biển Đông

"Tôi không tin họ có cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng nhắc đi nhắc lại rằng chúng tôi sẽ bay và đi tại bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép", ông Work nói.

Cũng theo ông Work, Washinngton đã truyền đạt thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh và khẳng định việc lập ADIZ là một hành động gây bất ổn.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work khẳng định sẽ không công nhận vùng hạn chế đi lại nào trên Biển Đông. Ảnh: Getty

"Chúng tôi mong muốn các bất đồng liên quan đến vấn đề chủ quyền trên Biển Đông phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa giải, không ép buộc hay cưỡng chế".

Tuyên bố của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp có chuyến thăm tới Washington vào hôm 31/5 để cùng bàn bạc với Tổng thống Obama và các lãnh đạo châu Á khác về tình hình bán đảo Triều Tiên và các nguy cơ bùng phát xung đột trên Biển Đông.

Trước đó, giới chức Mỹ từng bày tỏ quan ngại trước việc một phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc liên quan đến các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông có thể khiến Bắc Kinh thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại vùng biển này như đã làm ở biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines.

Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ nhưng cho đến nay, Mỹ luôn phản đối mạnh mẽ cả việc Trung Quốc xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng khu vực. Hải quân Mỹ đã nhiều lần điều chiến hạm áp sát các cấu trúc Trung Quốc kiểm soát tại quần đảo Trường Sa, để thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với các vùng biển lân cận.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news