Tin mới

Mỹ xem xét đưa tàu sân bay tới thăm cảng Việt Nam

Thứ năm, 01/06/2017, 10:51 (GMT+7)

Tại cuộc hội đàm ở Nhà Trắng hôm 31/5, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi về việc chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton và khả năng đưa tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm ở Nhà Trắng hôm 31/5, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi về việc chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton và khả năng đưa tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam.

Theo tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ, trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan tâm tới việc tiếp nhận thêm trang thiết bị quốc phòng từ Mỹ, bao gồm các tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển.

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng trao đổi về khả năng tàu sân bay Mỹ thăm cảng Việt Nam và các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các lực lượng hải quân hai nước.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh minh họa: US Navy

Về vấn đề an ninh khu vực, hai nhà lãnh đạo khẳng định Biển Đông là tuyến hàng hải có tầm quan trọng chiến lược đối với cộng đồng quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không và các hình thức sử dụng biển hợp pháp khác.

Hai bên cũng bày tỏ lo ngại về tác động bất ổn mà những hạn chế bất hợp pháp đối với tự do trên biển gây ra đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh các bên cần kiềm chế, không có các hành động có thể gây gia tăng căng thẳng, như việc quân sự hóa các cấu trúc có tranh chấp.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay tới di chuyển và hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ từ ngày 29 đến 31/5. Đây là chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị người đứng đầu chính phủ và cũng là lần tiếp xúc đầu tiên giữa một lãnh đạo cấp cao Việt Nam với Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi cả hai nước có ban lãnh đạo mới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news