Tin mới

Na Uy: Phát hiện tàu biển cùng nghĩa trang của người Viking bị chôn vùi 1.500 năm

Thứ tư, 17/10/2018, 09:34 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học ở Viện Nghiên cứu di sản Na Uy (NIKU) đã sử dụng công nghệ quét ra-đa để khám phá một chiếc tàu biển dài 20m, nằm sâu khoảng 50 cm dưới mặt đất theo một nghi lễ cổ xưa của người Viking.

Các nhà khảo cổ học ở Viện Nghiên cứu di sản Na Uy (NIKU) đã sử dụng công nghệ quét ra-đa để khám phá một chiếc tàu biển dài 20m, nằm sâu khoảng 50 cm dưới mặt đất theo một nghi lễ cổ xưa của người Viking.

Sống tàu và sàn tàu bằng gỗ vẫn còn nguyên vẹn sau hàng nghìn năm. Ảnh: Live Science

Theo Daily Star, con tàu cổ được tìm thấy ở Halden, cách thủ đô Oslo của Na Uy khoảng 144 km. Nó nằm ở độ sâu 0,5 mét.

Nhà khảo cổ Jan Bill – người phụ trách về những con tàu Viking ở Bảo tàng Văn hóa Oslo, cho biết: “Đây là một phát hiện thế kỷ. Dưới góc nhìn khảo cổ, việc này thật đáng kinh ngạc”.

Tính đến nay, chỉ có 3 chiếc tàu Viking còn nguyên vẹn được các nhà khảo cổ Na Uy tìm thấy, trong đó có tàu Oseberg được phát hiện vào năm 1903. Hiện tất cả đều được trưng bày ở Bảo tàng Văn hóa Oslo.

Theo Live Science, kết quả khảo sát cho thấy con tàu là một phần của nghĩa địa vẫn còn lưu giữ ít nhất 7 nấm mộ có hình dạng như những quả đồi đất hình vòm, có đắp đá trên đỉnh đồi. Những tàn tích còn lại của 5 ngôi nhà dài của người Viking cũng được phát hiện nằm gần nghĩa địa.

5 ngôi nhà cùng với nghĩa địa này ở gần nấm mộ đã được khai quật trước đó. Nấm mộ này có tên Mộ Jell và được xác định niên đại khoảng 1.500 năm và theo người dân địa phương thì đây là nơi chôn cất vị vua có tên là Jell.

"Con tàu mộ không tồn tại riêng biệt mà nó là một phần của cả nghĩa địa được thiết kế theo ý đồ khoa trương quyền lực và ảnh hưởng. Cho đến nay mới có 3 con tàu Viking được tìm thấy ở Na Uy và cách đây rất lâu rồi, vì thế việc phát hiện ra con tàu thứ 4 này là rất quan trọng cho việc nghiên cứu lịch sử", các nhà khảo cổ học ở NIKU nhận định.

Các nhà khảo cổ sẽ cố gắng sử dụng tối đa các phương pháp quét địa vật lý để nghiên cứu con tàu này để tránh khả năng sẽ phải khai quật con tàu vì có thể việc đào bới và tiếp xúc với không khí sẽ ảnh hưởng xấu đến tình trạng nguyên vẹn của tàu.

Các nhà khảo cổ cho rằng con tàu được chôn dưới lòng đất theo phong tục cổ xưa của người Viking. Đó là nơi an táng mỗi khi nhà vua hoặc hoàng hậu qua đời.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news