Tin mới

Nam Osetia sắp tổ chức trưng cầu để sáp nhập vào Nga

Thứ ba, 12/04/2016, 08:34 (GMT+7)

Tổng thống Nam Osetia Leonid Tibilov hôm 4/4 tuyên bố nước này sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga vào tháng 8 tới.

Tổng thống Nam Osetia Leonid Tibilov hôm 4/4 tuyên bố nước này sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga vào tháng 8 tới.

Theo Sputnik, nhà lãnh đạo Nam Ossetia đề nghị Nga lập ra một cơ quan liên bang duy nhất. Theo ông, điều này sẽ giúp Moskva tránh khỏi "những rủi ro chính trị có thể phát sinh nếu sáp nhập trực tiếp".

"Chúng ta sẽ có câu trả lời nhất trí, tôi tin chắc 100% rằng nhân dân sẽ nói 'Đồng ý' và chúng ta có thể vững tâm gửi đề nghị tới ban lãnh đạo cấp cao của Liên bang Nga", ông Leonid Tibilov tuyên bố.

Tổng thống Nam Ossetia Leonid Tibilov tuyên bố sẽ tiến hành trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Tibilov nhấn mạnh rằng ông không nghi ngờ về kết quả cuộc bỏ phiếu.

Trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ đưa ra cả câu hỏi về sửa đổi Điều 10 của Hiến pháp nước Cộng hoà. Ở đây nói rằng Nam Ossetia có quyền tham gia liên minh với các quốc gia khác và chuyển giao cho các cơ quan của liên minh một phần quyền hạn của mình.

"Tại cuộc trưng cầu dân sẽ nêu câu hỏi bổ sung vào văn bản điều này nội dung rằng Nam Ossetia có quyền chuyển một phần quyền hạn của mình thành quyền của Liên bang Nga, trong trường hợp  ký kết được những thỏa thuận tương ứng ứng", Tổng thống Tibilov giải thích.

Hồi tháng 10/2015, trả lời câu hỏi về việc Nam Ossetia tiến hành trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho rằng Nam Ossetia là một nhà nước độc lập đã được Nga công nhận.

Hiện Nam Ossetia mới chỉ được 189 trên tổng số 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc công nhận, bao gồm Nga, Venezuela, Nicaragua, Nauru và Tuvalu.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news